SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

Lượt xem:

Đọc bài viết

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN

Kính gửi: Hội đồng sáng kiến kinh nghiệm huyện Đại lộc

Tôi kính đề nghị Quý cơ quan/đơn vị xem xét, công nhận sáng kiến như sau:

1. Họ và tên tác giả: Ngô Thị Hà Giang

2. Đơn vị công tác: Trường Mẫu giáo Đại Lãnh

3. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Ngô Thị Hà Giang

4. Tên sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ Mẫu giáo Nhỡ.

5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ Mẫu giáo Nhỡ.

6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử : 3/11/2020

7. Hồ sơ đính kèm:

+ Chín (09) tập Báo cáo sáng kiến.

+ Các tài liệu, giấy tờ, hình ảnh liên quan (nêu cụ thể, nếu có): các hình ảnh minh họa cho sáng kiến

+ Văn bản đề nghị công nhận sáng kiến kèm Biên bản của Hội đồng sáng

kiến và quyết định công nhận sáng kiến của cơ quan, đơn vị nơi tác giả đang công tác.

Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

                                                              Đại Lãnh, ngày 20  tháng 3 năm 2021

                                                                          Người nộp đơn

                                                                       Ngô Thị Hà Giang

Phụ lục II

Mẫu báo cáo sáng kiến

(Kèm theo Quy định về hoạt động sáng kiến trên địa bàn tỉnh Quảng Nam)

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

BÁO CÁO SÁNG KIẾN

MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH CHO TRẺ MẪU GIÁO NHỠ

1. Mô tả bản chất của sáng kiến7 :

Phát triển thẩm mỹ là một trong những lĩnh vực giáo dục cho trẻ Mầm non, hoạt động tạo hình đóng vai trò giúp phát triển cho trẻ về mọi mặt như: thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể lực và lao động. Nó là một hoạt động học tập mang tính nghệ thuật giúp trẻ phản ánh thế giới hiện thực bằng nhiều góc nhìn khác nhau.

    Hoạt động tạo hình trong trường Mầm non giúp trẻ nhận ra vẻ đẹp của các thế giới xung quanh trẻ, từ đó giáo dục trẻ biết ứng xử với cái đẹp, làm nảy sinh cho trẻ nhu cầu tái tạo và sáng tạo ra cái đẹp.

     Trẻ em có tâm hồn nhạy cảm với thế giới xung quanh bởi thế giới xung quanh chứa đựng bao điều mới lạ, hấp dẫn, trẻ dễ bị cuốn hút trước cảnh vật có nhiều màu sắc. Một bông hoa đẹp, một chú chim nhỏ, một cành cây cũng có thể gây cảm xúc cho trẻ. Với đặc điểm như vậy nên năng khiếu nghệ thuật thường được nảy sinh ngay từ tuổi ấu thơ. Trẻ biết đánh giá, khái quát, phản ảnh ấn tượng của mình không phụ thuộc vào thực tế. Trẻ rất thích sử dụng màu sắc sặc sỡ mang tính chất phản ánh biểu tượng, mỗi sản phẩm của trẻ mang một nội dung, một tên gọi khác nhau.

    Trong thực tế việc tổ chức các hoạt động tạo hình đã mang lại hiệu quả tới việc phát triển cho trẻ. Song phương pháp đó chưa thực sự đáp ứng và đem lại kết quả mà tôi mong đợi. Các phương pháp hoạt động tạo hình đang được sử dụng còn mang tính áp đặt. Giáo viên thường chú ý đến sản phẩm trẻ làm ra, ít chú ý đến kỹ năng tạo hình, quá trình làm ra sản phẩm. Giáo viên thiếu sự linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức hoạt động tạo hình.

    Nhận thức rõ trách nhiệm to lớn của giáo viên mầm non trong giai đoạn phát triển hiện nay, bản thân tôi với mong muốn làm như thế nào để trẻ có thể học tốt hoạt động tạo hình, tôi đã nghiên cứu và đưa vào vận dụng “ Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ Mẫu giáo Nhỡ”

  Trước đây giáo viên chỉ chú trọng vào giáo dục các hoạt động học khác cho trẻ mà không quan tâm tới sự thay đổi về nhận thức, cảm nhận của trẻ trước cái đẹp. Vì vậy tôi mong muốn giáo viên và phụ huynh nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc dạy tốt kỹ năng tạo hình cho trẻ.

     Trong các hoạt động hằng ngày giáo viên cũng chưa biết phối kết hợp nhiều hoạt động  dạy trẻ có kỹ năng tốt về tạo hình.

     Với sáng kiến này nếu được áp dụng tôi nghĩ sẽ cải thiện được những nhược điểm trên.

1.1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:

* Biện pháp 1: Xây dựng nề nếp học tập trong giờ học.

          Vào đầu năm học, đa số trẻ chưa có thói quen tập trung trong các hoạt động vì thời gian nghỉ hè của trẻ đã được tự do rong chơi với gia đình, có những trẻ mới đến trường nên khi tham gia vào các hoạt động trẻ cũng chưa thật sự chú ý, trẻ còn nói chuyện, đi lại tự do. Do vậy nếu tôi không đưa trẻ vào nề nếp thì khi trẻ tham gia vào các hoạt động sẽ không đạt hiệu quả cao. Khi trẻ có nề nếp tốt thì trẻ sẽ có  sự tập trung chú ý cao, hứng thú, say mê, chú ý quan sát, lắng nghe, có trí tưởng tượng, sáng tạo trong hoạt động. Thời gian đầu tôi phải đưa ra những nội quy của lớp, yêu cầu trẻ cùng nhau nhớ nội quy của cô, thực hiện và kiểm soát lẫn nhau. Tôi sắp xếp xen kẽ lẫn những trẻ nhanh nhẹn gần trẻ nhút nhát, chậm chạm, giao nhiệm vụ cho trẻ khá kèm trẻ yếu, có nhận xét động viên kịp thời những trẻ tích cực, có tiến bộ. Tôi đã rèn luyện nề nếp bằng cách: Xếp xen kẽ cháu mạnh dạn với cháu nhút nhát, cháu nam xen cháu nữ. Chia tổ, đặt tên cho tổ và bầu ra tổ trưởng để quán xuyến, nhắc nhở thành viên của tổ mình. Tôi luôn động viên trẻ trong tiết học,uốn nắn tác phong ngồi học cho trẻ, trẻ ngồi đúng tư thế, không nói chuyện, không nói leo, nói phải xin phép cô, nói rõ ràng, mạch lạc, đủ câu.

           Hướng dẫn trẻ cách cú ý lắng nghe, hiểu và thực hiện các yêu cầu của cô, khuyến khích trẻ mạnh dạn trao đổi cùng cô và các bạn. Tôi cũng tập trung quan sát, gần giũ, nhẹ nhàng, nghiêm khắc rèn trẻ tạo cho trẻ nề nếp, thói quen và kỹ năng thực hiện các hoạt động. Khi trẻ đã có những nề nếp, thói quen, kỹ năng thực hiện các hoạt động thì việc tổ chức các hoạt động cho trẻ không còn gặp nhiều khó khăn như trước, trẻ đã biết chú ý lắng nghe, biết tập trung tư duy suy nghĩ và thực hiện các yêu cầu của cô.

          Với những biện pháp trên, trẻ đã có thói quen tốt trong việc xay dựng nề nếp học tập.

* Biện pháp 2: Tạo môi trường hoạt động thuận lợi để phát huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ.

          Tôi cho trẻ hoạt động tạo hình mọi lúc, mọi nơi. Như giờ hoạt động ngoài trời tôi cho trẻ nhặt lá rơi rồi tạo nên những bức tranh đẹp, qua đó giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh môi trường. Những sản phẩm do trẻ làm tôi cho trẻ giữ lại để từ đó trẻ hiểu được từ những lá cây rụng ngoài thiên nhiên cũng có thể tạo nên bức tranh phong cảnh đẹp mà không dùng đến bút màu.

          Trong những giờ hoạt động góc, tôi đã chi trẻ cùng quan sát những bức tranh, sản phẩm đẹp của các bạn trong lớp, của các anh chị lớp lớn. Thông qua đó, tôi khuyến khích trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển khả năng cảm thụ cái đẹp, phát triển hứng thú của trẻ đối với hoạt động tạo hình, khiến trẻ hứng thú ngay mõi khi cô cho trẻ vẽ, nặn, cắt dán giấy. Được quan sát nhiều, trí tưởng tượng của trẻ tăng, trẻ có điều kiện tích lũy, làm phong phú vốn hiểu biết của trẻ về nghệ thuật, đó chính là nền tản để phát triển tính sáng tạo của trẻ.

          Xây dựng lớp học môi trường gần gũi, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm chuẩn bị nhiều loại vật liệu cho trẻ thỏa sức sáng tạo, việc cung cấp cho trẻ các kỹ năng cần thiết thì việc tạo điều kiện cho trẻ thể hiện cảm xúc  của mình cũng rất là quan trọng. Để trẻ hứng thú hơn trong hoạt động tạo hình, tôi đã lôi cuốn trẻ vào việc tham gia chuẩn bị cho các hoạt động mới.Tôi cho trẻ quan sát một số sản phẩm tự tạo bằng các nguyên vật liệu khác nhau, trò chuyện với trẻ về các nguyên vật liệu cần thiết, cho trẻ tư duy tìm tòi những vật liệu để chuẩn bị cho các hoạt động mới. Hoạt động này cũng rất hiệu quả vì nó hình thành cho trẻ ý thức chuẩn bị cho các giờ học ở lớp.

          Từ những cảm xúc tạo hình, trẻ bắt đầu cảm nhận, phân biệt hình dạng và thể hiện hình dạng của các vật mẫu, phát triển các thao tác tạo hình, đồng thời là khả năng tri giác bằng mắt. Trẻ được bồi dưỡng khả năng điều khiển bằng mắt các thao tác của mình càng tốt bao nhiêu thì càng có khả năng truyền đạt các hình dáng của các vật mẫu chính xác bấy nhiêu

          Ví dụ: Khi hướng dẫn cho trẻ quan sát các loại hoa ở góc thiên nhiên, cô hỏi trẻ “ Bạn nào cho cô biết bông hoa này có màu gì?”. Từ đó tôi giúp cho trẻ xác định màu sắc của đối tượng.

          Hoạt  động tạo hình còn thực hiện trên các tiết học của các lĩnh vực hoạt động khác, ở các giờ hoạt động này có thể giải quyết bổ sung một số nhiệm vụ của hoạt động tạo hình, bở vậy trong các hoạt động đó xen vào một số yếu tố của hoạt động mang tính tạo hình. Trong các buổi đón trẻ hay những giờ rãnh rỗi tôi cung cấp cho trẻ các thông tin về các đối tượng miêu tả, trao đổi, cùng hoạt động với trẻ để nắm bắt, hiểu biết.

          Ví dụ: Trong hoạt động khám phá khoa học “Bầu trời của bé” hoạt động cuối cùng cô cho trẻ tô màu bầu trời ban ngày và nói lên vẻ đẹp của bầu trừi ban ngày. Trong một buổi dạo chơi xung quanh trường cô cho trẻ ngắm vườn hoa và hỏi trẻ “Con thích hoa nòa nhất? Con xem bông hoa này có màu gì? Trông những cánh hoa của nó ra sao? Khi mặt trời nhô lên thì cánh hoa trông khác biệt như thế nào?…” để chuẩn bị biểu tượng cho hoạt động “vẽ hoa mùa xuân” ngày mai thì chính viếc làm này sẽ  giúp trẻ thể hiện lại được những nét độc đáo của riêng mình thông qua việc quan sát tận mắt, cảm nhận bằng các giác quan mà không dựa vào ý tưởng sẵn có.

          * Đối với tiết mẫu: Đây là một hình thức hoạt động rất quan trọng không thể tiếu vì nó có vai trò là nền tảng, là môi trường bồi dưỡng ở trẻ óc quan sát, khả năng phân tích, nhận biết các đặc điểm đa dạng về hình thái, khả năng cảm thụ tính thẩm mỹ  và nét độc đáo của các sự vật, hiện tượng xung quanh. Vì vậy việc làm của cô phải chính xác, hình mẫu phải đảm bảo cần cho trẻ tìm hiểu và phân tích các đặc điểm cơ bản của hình mẫu, vừa làm vừa giải thích rõ ràng, kết hợp giữa lời nói và động tác. Tuy nhiên tránh việc làm mẫu quá lâu sẽ làm mất hứng thú tạo hình của trẻ.

          Việc nhận xét sản phẩm của giáo viên đối với sản phẩm của trẻ cũng rất quan trọng, nó giúp cho trẻ rút được những kinh nghiệm để làm tốt hơn vào làm sau, cũng như bước đầu hình thành khả năng nhận xét, đánh giá tác phẩm nghệ thuật trên bản thân trẻ. Biết rõ điều đó trong các giờ tạo hình tôi luôn biết cách động viên khích lệ  trẻ đúng lúc và cũng khéo léo nêu ra những hạn chế còn trên trẻ để không làm trẻ cảm thấy thỏa mãn ở khả năng bản thân của mình để tiếp tục cố gắng hơn nữa. Bên cạnh đó, trong các giờ hoạt động tôi luôn đặt những câu hỏi như “ Con thấy thích sản phẩm nào nhất? Vì sao con lạ thích sản phẩm đó nhất? Để làm nên những sản phẩm này thì con phải làm như thế nào?” để hình thành ở trẻ những tiền đề đánh giá, nhận xét sản phẩm. Tuy nhiên, việc đánh giá sản phẩm của trẻ cũng cần phải chính xác, phù hợp với cách nhìn, cách nghĩ cũng như cách cảm nhận của trẻ đối với tác phẩm nghệ thuật của mình. Khi đánh giá sản phẩm tạo hình của trẻ tôi luôn căn cứ vào các điểm sau:

          + Đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi: Ở mỗi lứa tuổi đều có một mức độ khả năng tạo hình khác nhau, vì thế để đánh giá được khả năng của trẻ thì chúng ta phải nhìn vào khả năng của trẻ ở từng độ tuổi làm được gì.

          + Tạo điều kiện để trẻ thường xuyên tiếp xúc với môi trường xung quanh để từng bước cung cấp các biểu tượng phong phú về đối tượng cho trẻ tự khám phá bằng cách huy động sự tham gia của các giác quan, các quá trình tâm lý khác nhau để lính hội các khía cạnh nhau của sự vật.

          + Tạo cơ hội để trẻ khám phá đối tượng( quan sát, nghe, hỏi, tiếp xúc và miêu tả) và tự diễn đạt nhận thức cảm xúc của mình về đối tượng.

          Tận dụng các thời điểm hợp lý trong ngày cho trẻ tiếp xúc như được ngắm nghía, chăm sóc, vuốt ve, âu yếm với các con vật gần gũi( thỏ, mèo, gà con…) chơi với các đồ vật, tri giác tranh ảnh, nghệ thuật.

          Đặt và sắp xếp các vật liệu sao cho trẻ có thể thấy rõ và lấy được dễ dàng để thực hiện hoạt động tạo hình vào bất cứ lúc nào trẻ thích và có thể trung bày các sản phẩm của mình.

          Tạo môi trường nghệ thuật xung quanh trẻ như: Bày đồ chơi đẹp, sắp xếp các nguyên vật liệu, đồ dùng một cách hợp lý, đẹp mắt…Từ đây tạo cho trẻ cảm giác thích thú và mong muốn được tái tạo.

*Biện pháp 3 : Phương pháp hướng dẫn phải dựa vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm.

          Trước hết cần hình thành các kỹ năng tạo hình cơ bản cho trẻ: Để trẻ mạnh dạn, hứng thú tham gia vào các hoạt động tạo hình thì việc hình thành, cung cấp cho trẻ kỹ năng cơ bản để trẻ có hành trang mạnh dạn tự tin tham gia vào các hoạt động tạo hình là cần thiết. Trong giờ học nói chung và giờ hoạt động tạo hình nói riêng hãy để trẻ tự thể hiện, cô luôn là người động viên, khuyến khích trẻ sáng tạo.Trẻ cần được động viên để thề hiện ý muốn, tình cảm, cảm xúc và những hiểu biết của trẻ đối với sự vật trẻ muốn vẽ.

          Mong muốn của trẻ cần được tự thể hiện với những phương tiện tạo hình khác nhau. Sự thể hiện mang tính cá nhân bởi vì trẻ luôn tiếp cận theo đặc tính riêng của mình.

          Tăng cường các câu hỏi gợi ý giúp trẻ củng cố và áp dụng những kinh nghiệm đã lĩnh hội trong các hoạt động khác nhau, động viên trẻ suy nghĩ. Thăm dò, tìm cách giải quyết vấn đề của trẻ. Hãy để trẻ tự miêu tả những gì trẻ biết và có thể làm.

          Ví dụ: “Hãy cho cô biết vì sao?”, “ Nếu như vậy thì sao?”, “Vì sao con lại biết”, con có suy nghĩ gì?”…

          Với những cử chỉ, hành động, lời nói tạo ra cho trẻ thấy là trẻ được đánh giá tốt(khá) qua việc làm của trẻ.

          Ví dụ: “ Ôi cố rất thích màu bông hoa này”, “Bức tranh này trông đẹp quá!”

          Không lạm dụng các sản phẩm mẫu và làm mẫu, càng ít làm mẫu càng ít sử dụng vật mẫu sẽ càng kích thích trẻ tư duy và tìm kiếm cách thể hiện.

          Thực tế cho thấy các sản phẩm mẫu sẽ làm tê liệt các cảm xúc đã có trước của trẻ, làm giảm tính tích cực hoạt động trí tuệ của trẻ, vì các hoạt động cần thiết để tạo hình đã được làm mẫu đầy đủ, trẻ luôn ghi nhớ, bắt chước. Nếu có trường hợp yêu cầu làm mẫu, phải gợi ý chứ đừng nên làm ngay. Bắt đầu vẽ từ đâu, vẽ hình gì, vẽ như thế nào…, tạo tình huống để trẻ làm giúp.Ví dụ: “Để màu không lem ra ngoài chúng ta làm như thế nào?”. Trong khi làm mẫu tôi luôn coi trọng quan điểm của trẻ, làm cho trẻ phát triển khả năng so sánh, phân tích, suy nghĩ về nhiệm vụ. Động viên, khích lệ trẻ tìm tòi, tự sáng tạo trong khi thể hiện.

           Tôi cũng tranh thủ những giờ hoạt động vui chơi, hoạt động chiều để gần gũi, giúp trẻ cảm nhận những sản phẩm đẹp để khuyến khích trẻ yêu thích nghệ thuật tạo hình. Tôi cũng kết hợp với phụ huynh hướng dẫn, khích lệ trẻ để trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động. Ngoài ra tôi cũng tạo điều kiện cho trẻ kết hợp cùng nhau tạo những sản phẩm đẹp theo dây chuyền, những trẻ khá tôi cho thực hiện những kỹ năng khó, những trẻ yếu hơn làm những thao tác đơn giản hơn.

          Ví dụ: Với chủ đề “ Tết và mùa xuân” tô cho trẻ khá chọn các mảng màu trong bìa lịch, xé vụn thật đều, trẻ yếu hơn tôi cho bôi hồ cành mai, cành đào trang trí ngày tết. Khi tôi cùng trẻ trang trí xong tôi sẽ cho trẻ nói lên cảm nhận của trẻ về những gì cô trò chúng tôi vừa làm và trẻ lớp tôi rất tự hào về khả năng của mình, trẻ phấn khởi khoe với bố mẹ về những thành quả của mình. Điều này càng làm cho phụ huynh quan tâm hơn tới những hoạt động của con ở lớp và trẻ cũng có ý thức giứ gìn lớp hơn.

          Khi thực hiện hoạt động tạo hình thì các nguyên vật liệu là không thể thiếu được.Vậy để hoạt động tạo hình có hiệu quả, việc sử dụng nguyên vật liệu tạo hình là vô cùng quan trọng.

          Nguyên vật liệu là những loại đồ dùng, dụng cụ dễ tìm kiếm. Có thể trẻ tự kiếm như lá cây, phế liệu hư,vỏ hộp, thùng cattong, quần áo cũ, bông, vải vụn,…Chúng có thể được sản xuất như giấy, hồ dán, kéo…Sự đa dạng của nguyên vật liệu tạo hình để lựa chọn để khuyến khích khả năng sáng tạo của trẻ. Hoạt động tạo hình phải thể hiện qua màu sắc như: tô, cắt, dán, vẽ, nặn.

          Để đảm bảo khi sử dụng nguyên vật liệu tạo hình tôi cần cân nhắc những điểm sau:

          + An toàn(không nhọn, không có cạnh sắc, khong độc hại…)

          + Rẻ tiền(những nguyên vật liệu mua ở địa phương)

          + Dễ kiếm( vỏ ốc, hến, vỏ bưởi, len…)

          + Dễ bảo quản hay cất giữ

          + Dễ cầm(Phù hợp với tay cầm của trẻ)

          + Dễ cung cấp kinh nghiệm bao gồm các giác quan

          + Dễ sửa chữa

          + Tạo cơ hội để lựa chọn và sắp xếp nguyên vật liệu

          + Luôn quan sát sự tưởng tượng và sử dụng trí nhớ linh hoạt.

          Vì từng đồ dùng, đồ chơi còn nhiều hạn chế tôi luôn huy động trẻ tìm kiếm nguyên vật liệu phế thải có sẵn ở địa phương.

          Ví dụ: Bằng những hạt gạo, hạt đỗ, rơm, rạ, lá cây, vỏ hến, giấy vụn,…tôi có thể tạo ra nhiều con vật ngộ nghĩnh, sinh động, những bức vẽ,các đề tài khác nhau.

*Biện pháp 4: Bồi dưỡng, xác định đối tượng yếu kém..

          Tổ chức cho trẻ thi đua, biểu dương, khen thưởng kịp thời. Với trẻ mầm non thì việc biểu dương và khen thưởng kịp thời có hiệu quả rất cao trong việc khích lệ tinh thần của trẻ.

          Ngoài việc giảng dạy trên tiết học, tôi còn thường xuyên chia đối tượng giỏi, khá, trung bình, yếu để tập luyện ở mọi lúc mọi nơi. Động viên, giúp đỡ trẻ còn yếu kém và khen ngợi trẻ có sản phẩm đẹp.

          Ví dụ 1: Những trẻ yếu tôi thường hướng dẫn cho trẻ xem tranh và gợi ý cho trẻ vẽ về những bức tranh mà trẻ yêu thích từ đơn giản đến phức tạp.

          Ví dụ 2: Đối với trẻ nhút nhác, tôi thường phối hợp với gia đình động viên trẻ về những bức tranh mà trẻ yêu thích để tặng ông bà, cha mẹ.

          Những trẻ khá, giỏi tôi gợi ý, nâng cao yêu cầu để trẻ phát huy khả năng sáng tạo.

          Ví dụ: Trẻ đang vẽ ô tô, tôi gợi hỏi trẻ “ Con sẽ vẽ ô tô chạy ở đâu?”

          Tôi thấy được nét mặt trẻ rất vui vẻ khi sử dụng những sản phẩm của mình trong hoạt động hằng ngày. Khi trẻ đã có các kỹ năng hoạt động tạo hình thì tôi thường tổ chức cho trẻ các hoạt động theo nhóm, trẻ có thể cùng cô thảo luận về cách thực hiện các yêu cầu ở tiết đề tài, ý thích. Trước khi trẻ về nhóm tiến hành thực hiện bài tạp của mình. Khi trẻ hoạt động theo nhóm, trẻ yếu thường hay học tập trẻ khá  cách thực hiện yêu cầu của cô, trẻ đu nhau để có sản phẩm đẹp. Hoạt động theo nhóm cũng khuyến khích trẻ sáng tạo, thể hiện vai trò của mình, khi trẻ yếu kỹ năng còn lúng túng thì những trẻ khá hướng dẫn trẻ yếu hơn, trẻ gợi ý nhau cách làm. Vào giữa các chủ đề tôi thường hướng dẫn, gợi ý trẻ vẽ về chủ đề để trang trí thêm về mảng mở của chủ đề  và cũng là để củng cố, mở rộng hiểu biết của trẻ về chủ đề. Thỉnh thoảng trong giờ hoạt động chiều tôi lại cho trẻ thi vẽ tranh về chủ đề và cho trẻ mang về nhà khoe bố mẹ. Thấy con mình ngày càng tiến bộ  phụ huynh cũng phấn khởi quan tâm đến hoạt động của con nhiều hơm, ý thức hơn.Tôi cũng thường xuyên khen ngợi tinh thần có ý thức của trẻ để khuyến khích, động viên trẻ kịp thời. Tôi cũng tạo cho trẻ môi trường mở để trẻ tự lựa chọn hình thức hoạt động khi chơi, cho trẻ thấy những giá trị của vật liệu mà trẻ đóng góp. Trong những giờ hoạt động vui chơi tôi cũng tạo điều kiện cho trẻ được tham gia thường xuyên, khích lệ trẻ chưa có kỹ năng vào chơi cùng những trẻ khá để trẻ cùng quan tâm, giúp đỡ nhau. Cũng có những hoạt động tôi đã dùng hình thức giao nhiệm vụ để trẻ có ý thức với hoạt động của mình. Hình ảnh góc chơi tạo hình được trẻ cùng cô tạo nên bằng những vật liệu khác nhau: Lịch cũ, len, màu nước, rơm, giấy màu, xốp màu. Mảng chủ đề mở cũng được trẻ thường xuyên quan tâm, tìm hiểu và đóng góp công sức.

          Bên cạnh dạy hoạt động tạo hình ở lớp, tôi thường xuyên gợi ý cho trẻ tạo hình ở nhà bằng cách trao đổi với phụ huynh để cùng nhắc nhở, động viên trẻ, hướng dẫn trẻ thực hiện một vài bài tập ở nhà như vẽ tranh theo đề tài, nặn theo mẫu, vẽ theo ý thích hay xé dán một hình ảnh nào đó theo các đề tài mà trẻ làm quen ở lớp.

           Tận dụng những giườ đón trả trẻ, tôi cho trẻ làm quen các bức tranh mẫu của cô, các sản phẩm đẹp của các anh chị để cùng trò chuyện với trẻ về ác đường nét, bố cục, màu sắc, khuyến khích trẻ tập đánh giá sản phẩm và cùng trò chuyện với trẻ về cách vẽ, cách chọn màu, cách sắp xếp bố cục với những sản phẩm nặn, xé dán thì tôi cùng trẻ trò chuyện về các bước tiến hành  để tạo thành sản phẩm.

*Biện pháp 5: Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy trẻ.

          Để nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình và tăng cường tài liệu hấp dẫn phong phú phục vụ cho trẻ hoạt động tạo hình. Tôi thường xuyên sưu tầm và chụp các hình ảnh bên ngoài, trên mạng cho trẻ quan sát.

          Ví dụ: Dạy đề tài “ Nặn con vật gần giũ của bé” thay vì các tranh ảnh, tôi tìm tòi các hình ảnh động trê mạng, các con vật đang vận động, rình bắt… Với các tư thế khác nhau cho trẻ qun sát, nhận xét trên máy tính. Trẻ sẽ có ấn tượng về các con vật đó như thế nào? Có những bộ phận, tư thế  đi, đứng… gây ấn tượng sâu sắc với trẻ nên sản phẩm của trẻ khi thực hiện có nhiều điểm sáng tạo, ngộ nghĩnh được thể hiện với những kiểu dáng khác nhau.

           Qua quá trình thực hiện tôi thấy việc áp dụng CNTT vào hoạt động học tạo cho trẻ sự hứng thú, gây chú ý khi các hình ảnh kèm màu sắc, âm thanh, chi tiết và các hiệu ứng từ gần đến xa, xuất hiện, mất đi. Các thao tác làm mẫu của cô cũng được trẻ quan sát cụ thể, rõ ràng hơn, sát thực hơn. D đó trẻ tham gia vào các hoạt động một cách hứng thú, tạo ra sản phẩm đẹp, phong phú.

*Biện pháp 6: Phối kết hợp với phụ huynh

          Để nâng cao hoạt động tạo hình cho trẻ và có sự giáo dục đồng bộ giữa gia đình và nhà trường là một việc hết sức cần thiết vì tôi nhận thấy rằng: “Gia đình là môi trường giáo dục đầu tiên cho trẻ” nên việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường là điều không thể thiếu được trong quá trình nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trong trường Mầm non.

          Ngay từ buổi họp phụ huynh đầu năm học tôi đã trao đổi với phụ huynh về mong muốn của mình và những việc làm tưởng như đơn giản nhưng không được xem nhẹ vì nó có hiệu quả rất lớn trong việc hình thành xây dựng ý thức ban đầu cho trẻ. Để trẻ yêu thích lớp học, thích đến trường, có ý thức gìn giữ lớp học của mình  thì ngay ở nhà hay ở những nơi vui chơi trẻ cũng phải có ý thức đó. Trẻ biết ueeu cái đẹp, có ý thức giữ gìn môi trường ở mọi lúc mọi nơi. Ở nhà, trẻ biết thu dọn đồ chơi của mình sau khi chơi, không bày bừa ra nhà.Trẻ biết cảm nhạn những hình nhảnh đẹp nơi công cộng, có ý thức giữ gìn đồ dùng, cảnh quan nơi công cộng. Ở lứa tuổi này ý thức tự lập, tự chủ trong công việc của mình cũng cần được hình thành ở trẻ. Trẻ dễ nhớ nhưng lại rất mau quên, với những trẻ chưa biết tập trung chú ý còn tham gia hoạt động  tôi cũng trao đổi với phụ huynh nhờ phụ huynh kết hợp rèn thêm ở nhà cho trẻ. Một điều tuy nhỏ nhưng cũng là một vấn đề lớn đối với việc hình thành ý thức con trẻ, đó là việc phụ huynh quan tâm giúp đỡ con trẻ tìm kiếm vật liệu chuẩn bị cho các hoạt động hoạt động của lớp. Hoạt động này giúp con trẻ có ý thức quan tâm đến các hoạt động của mình ở lớp và tạo cho trẻ háo hức mỗi khi chuẩn bị cho hoạt động mới

1.2. Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết: Giáo dục mầm non là nấc thang đầu tiên của chặng đường giáo dục nhân cách con người. Chính vì vậy giáo dục trẻ đóng vai trò hết sức quan trọng, người giáo viên mầm non nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc đào tạo những chủ nhân tương lai của đất nước. Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đề ra mục giáo dục mầm non phải trang bị cho trẻ những gì tốt nhất cả về mặt vật chất và tinh thần một cách toàn diện.

   Trong điều kiện kinh tế phát triển đang trên con đường hội nhập, đất nước chúng ta phải giao lưu với nhiều nền văn hóa khác nhau. Làm thế nào để cho thế hệ trẻ của chúng ta hòa nhập với cả thế giới nhưng vẫn giữ được vốn văn hóa của dân tộc Việt. Trong thời đại mới thì việc giáo dục cho trẻ phát triểm về trí tuệ thôi chưa đủ mà giáo dục trẻ biết giữ gìn được truyền thống văn hóa của ông cha ta từ ngàn xưa là nhiệm vụ quan trọng nhát trong mục tiêu phát triển con người toàn diện hiện nay.

      Mỗi người sinh ra không phải ai cũng có sẵn trong mình những năng khiếu thẩm mĩ, cũng không ai có sẵn những tài năng bên mình, mà đòi hỏi phải thông qua giáo dục và hoạt động thì từ đó những tài năng và khả năng đó mới được bộc lộ và phát triển. Đối với trẻ nhỏ, Việc học của trẻ không phải đơn thuần là đưa trẻ vào một khuôn phép chặt chẽ, mà học của trẻ ở đây thông qua chơi, chơi mà học, học mà chơi.

      Ngay từ lúc lọt lòng mẹ trẻ đã có phản xạ của thế giới xung quanh như hướng mắt về ánh sáng, thích ngắm những đồ vật có màu sắc lòe loẹt nổi bậc, tuy nhiên trẻ chưa nhận thức, phát hiện ra cái đẹp. Điều đó có thể nói rằng, trẻ luôn có những cảm xúc rất đặc biệt với những sự vật, hình tượng xung quanh, nó mang lại cảm xúc và ấn tượng mạnh đối với trẻ, thôi thúc trẻ muốn khám phá và muốn sáng tạo ra cái đẹp. Tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ, sự kiên trì và khả năng chú ý của chúng chưa được tốt nên cũng dễ dấn đên sự hàm chán và không hào hứng với công việc được giao trong một thời giao ngắn, và chính người lớn chúng ta cũng không thể nào ép buộc trẻ hoàn thành nhiệm vụ được. Xuất phát từ những đặc điểm đó, để hướng dẫn trẻ đi vào một hoạt động tạo hình, tôi không yêu cầu trẻ thực ngay, vì như thế sẽ làm cho giờ hoạt động khô khan và không đạt ở trẻ sự hứng thú tích cực, mà đặc biệt với sự áp dụng chương trình giáo dục mầm non mới nó đòi hỏi một giờ hoạt động phải nhẹ nhàng và chủ động trên trẻ nhiều hơn, trong đó người giáo viên chỉ là định hướng cho trẻ. 

1.3. Nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm hiện tại :

– Giáo viên tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng thực hiện nhiệm vụ.

– Giáo viên có kế hoạch xây dựng nề nếp học tập trong các giờ học.

– Giáo viên tạo môi trường thuận lợ để phát huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ.

-Giáo viên có kế hoạch xây dựng giờ học phải dựa vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm.

Giáo dục trẻ thông qua  các hoạt động học, hoạt động vui chơi, hoạt động ngoài trời,mọi lúc mọi nơi

            – Phối hợp với phụ huynh

1.4. Khả năng áp dụng của sáng kiến8:

          Phạm vi áp  dụng sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ Mẫu giáo Nhỡ” có thể áp dụng trong Trường mẫu giáo Đại Lãnh và có thể áp dụng cho tất cả các lớp mẫu giáo trong địa bàn toàn huyện Đại Lộc

1.5. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:

          – Sự nhiệt tình tận tâm của bản thân người giáo viên .

          – Sự ủng hộ động viên của ban giám hiệu nhà trường tạo môi trường và cơ sở vật chất cho giáo viên trong việc chăm sóc giáo dục trẻ .

          -Sự hưởng ứng nhiệt tình của phụ huynh và trẻ.

1.6. Hiệu quả sáng kiến mang lại9:

          – Là giáo viên chủ nhiệm bản thân tôi qua thực tế giảng dạy nhiều năm đạt kết quả tốt, tôi viết r những kinh nghiệm nhỏ như sau:

          – Thực hiện đề tài này cá nhân tôi xoay quanh nội dung làm sao cho trẻ học tốt hoạt động tạo hình. Tôi nghiên cứu ngay từ lớp học của mình, nghiên cuuws về trí tuệ, tình cảm của trẻ, về khả năng, năng khiếu tạo hình của trẻ với những nội dung bài học trong chương trình tôi thấy tất cả những gì áp dụng đối với trẻ đều phù hợp , các nội dung bài vẽ có nội dung phong phú và gần gũi với trẻ. Qua quá trình nghiên cứu và thực tế ở lớp, tôi đã rút ra cho mình những bài học bổ ích giúp tôi có nhiều kinh nghiệm hơn khi lên lớp. Điều quan trọng đầu tiên đối với trẻ là chuẩn bị tri thức cho trẻ, kết hợp với việc soạn giảng giáo án đầy đủ, sáng tạo và có thủ thuật khi lên lớp.Say mê không chưa đủ, mà đòi hỏi hoạt động tạo hình phải phát huy hết khả năng của mình để dẫn dắt, gợi mở.

          – Sử dụng phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm

          – Tạo môi trường hoạt động thuận lợi để cho trẻ phát huy tính tích cực, sáng tạo.

          – Lên kế hoạch tìm kiếm nguyên vật liệu phế thải để làm đồ dùng đồ chơi, tuyên truyền kết hợp giữa gia đình và nhà trường.

          – Đưa hoạt động tạo hình vào các hoạt động khác.

          – Trong quá trình đổi mới phương pháp giáo dục thường xuyên lấy trẻ làm trung tâm , cô giáo là người gợi mở dẫn dắt trẻ vào thế giới đầy màu sắc.

          – Để có được sản phẩm đẹp do trẻ tạo ra cô giáo phải là người kiên trì không nóng vội trước kết quả của trẻ tạo ra, mà dẫn dắt bằng cả tấm lòng nhiệt tình, sự yêu nghề của mình với vốn kiến thức đã được học đem đến cho trẻ những gì cần thiết nhất giúp trẻ tiến bộ, ngoài ra còn phải tích lũy kinh nghiệm học hỏi đồng nghiệp, tham khảo tài liệu, tất cả sẽ đem lại thành công cho mình. Tạo điều kiện cho trẻ hoạt động ở mọi lúc mọi nơi, động viên khích lệ trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động.

          – Để trẻ học tốt hoạt động tạo hình thì trước hết cô giáo phải thực sự là người bạn của trẻ, luôn kịp thời lắng nghe ý kiến, giaoir thích, động viên giúp đỡ trẻ khi trẻ còn lúng túng. Cô luôn tham gia đầy đủ các buổi thao giảng của ngành, của trường tổ chức.

          – Quá trình giảng dạy cô phải quan tâm đến khả năng từng trẻ để có biện pháp bồi dưỡng phù hợp.

          Ngoài chuyên môn vững cô giáo còn phải thực sự hòa nhập với thế giới của trẻ thơ. Cô hiểu và cùng trẻ thể hiện, tạo cho trẻ cảm giác tự tin, thoải mái và đạt hiệu quả cao trong giờ học.

2. Những thông tin cần được bảo mật – nếu có:

3. Danh sách những thành viên đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng

sáng kiến lần đầu – nếu có:

TTHọ và tênNgày tháng năm sinhNơi công tác (hoặc nơi thường trú)Chức danhTrình độ chuyên mônNội dung công việc hỗ trợ
1    Phạm Thị Hoài Liên  14/5/1989    MG Đại Lãnh  Giáo viên  ĐHSPMN    Giảng dạy    
2Lê Thị Nhân11/4/1987      MG  Đại LãnhGiáo viênĐHSPMNGiảng dạy

4. Hồ sơ kèm theo (Bản mô tả nội dung sáng kiến có thể minh họa bằng các

bản vẽ, thiết kế, sơ đồ, ảnh chụp mẫu sản phẩm… – nếu có)

6 Trình bày tên sáng kiến đề nghị cơ quan, tổ chức hoặc xét, công nhận sáng kiến.

7 Cần nêu rõ các nội dung theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 5 của Thông tư số 18/2013/BKHCN hướng dẫn

thi hành một số quy định của Điều lệ Sáng kiến.

8 Nêu rõ về việc giải pháp đã được áp dụng, kể cả áp dụng thử trong điều kiện kinh tế – kỹ thuật tại cơ sở và mang

lại lợi ích thiết thực; ngoài ra có thể nêu rõ giải pháp còn có khả năng áp dụng cho những đối tượng, cơ quan, tổ

chức nào;

9 Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng giải pháp trong đơn theo ý kiến của tác giả

và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân tham gia áp dụng giải pháp lần đầu, kể cả áp dụng thử tại cơ sở theo các nội

dung sau:

– So sánh lợi ích kinh tế, xã hội thu được khi áp dụng giải pháp trong đơn so với trường hợp không áp dụng

giải pháp đó, hoặc so với những giải pháp tương tự đã biết ở cơ sở (cần nêu rõ giải pháp đem lại hiệu quả kinh

tế, lợi ích xã hội cao hơn như thế nào hoặc khắc phục được đến mức độ nào những nhược điểm của giải pháp đã

biết trước đó – nếu là giải pháp cải tiến giải pháp đã biết trước đó);

– Số tiền làm lợi (nếu có thể tính được) và nêu cách tính cụ thể.