GIÁO ÁN KHÁM PHÁ KHOA HỌC

Lượt xem:

Đọc bài viết

                                      KẾ HOẠCH GIÁO DỤC NGÀY

Chủ đề nhánh: Tết sum vầy

Hoạt động học: KPKH

Đề tài: Trò chuyện về ngày Tết Nguyên Đán

1  Mục đích yêu cầu:

a. Kiến thức:

              – Trẻ  biết Tết Nguyên Đán là Tết cổ truyền của dân tộc, biết một số phong tục tập quán, các món ăn, các loại hoa quả, các lễ hội, hoạt động của con người trong ngày tết.

b. Kỹ năng:

     – Rèn kỹ năng trả lời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc. Phát triển vốn từ, ngôn ngữ cho trẻ.

              – Rèn luyện khả năng tập trung chú ý, tư duy, ghi nhớ cho trẻ.

c. Giáo dục :

              – Giáo dục trẻ biết tự hào, trân trọng phong tục, tập quán của dân tộc

      – Giáo dục trẻ biết lễ phép chào hỏi, nói lời cảm ơn khi được nhận quà lì xì ngày Tết.

2 Chuẩn bị :

              – Giáo án.

              – Nhạc bài hát theo chủ đề.

              – Đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho cô và trẻ trong giờ học.

3 Tiến hành hoạt động:

a. Hoạt động mở đầu:

            – Hát, vận động: Sắp đến Tết rồi

            – Bài hát nói về điều gì?

b. Hoạt động nhận thức:

            * Trò chuyện, tìm hiểu về ngày Tết Nguyên Đán.

            – Đố trẻ một năm có mấy mùa ? Đó là những mùa nào?

            – Vậy theo con Tết Nguyên Đán vào mùa gì trong năm?

            – Con biết gì về ngày Tết?

            – Nhà con đã chuẩn bị những gì để đón Tết?

+ Cô cho trẻ quan sát tranh vẽ các hoạt động chuẩn bị cho ngày Tết, các loại hoa, quả, món ăn, lễ hội rong ngày Tết và trò chuyện cùng trẻ.

– Mọi người đang làm gì?

– Gia đình con thường chuẩn bị những gì để dón Tết?

– Ngày Tết nhà con thường trang trí bằng những loại hoa gì?

– Theo con loại hoa gì là hoa đặc trưng cho ngày Tết?

– Những loại quả gì được bày trên mâm ngũ quả?

– Loại bánh nào đặc trưng cho ngày Tết Nguyên Đán?

– Đêm cuối cùng của năm gọi là đêm gì ?

+ Cô cho trẻ quan sát tranh vẽ cảnh đi chúc Tết, đi lễ chùa, tranh vẽ các lễ hội và trò chuyện cùng trẻ.

– Vào ngày Tết con thường đi đâu?

– Con đi chúc Tết những ai ? Chúc như thế nào?

– Cảm xúc của con về ngày Tết?

– Vào ngày Tết con sẽ được ba mẹ, anh chị… mừng tuổi bằng bao lì xì. Khi nhận bao lì xì thì con phải như thế nào ?

– Vào Ngày Tết con được ba mẹ dẫn đi chơi những trò chơi gì ?

– Bạn nào có thể kể tên những lễ hội có trong ngày Tết.

* Giáo dục trẻ biết chào hỏi khách lễ phép, biết nói lời cảm ơn khi nhận quà lì xì, không ăn nhiều bánh kẹo.

+ Trò chơi 1: Kể chuyện sáng tạo

– Cách chơi:  Chia trẻ thành 3 nhóm. Mỗi nhóm có những hình ảnh tranh rời. Nhiệm vụ của mỗi đội là các con sẽ thảo luận, tạo những hình ảnh tranh rời thành 1 bức tranh hoàn chỉnh, sau đó đại diện của đội sẽ lên kể câu chuyện về bức trạn của đội mình ( tranh mâm ngũ quả, tranh đi chúc Tết, tranh các lễ hội trong ngày Tết)

– Luật chơi: Trong cùng 1 thời gian, đội nào hoàn thành tranh nhanh hơn. Kể chuyện sáng tạo hơn thì chiến thắng.

+ Trò chơi 2: Đua thuyền trên cạn

 – Cách chơi: Chia trẻ thành 2 nhóm .Chho trẻ ngồi hàng dọc theo nhóm, trẻ ngồi sau cặp chân vào hết vòng bụng trẻ ngồi trước thành chiếc thuyền đua.

 – Luật chơi: Khi nghe hiệu lệnh, các thuyền dùng sức 2 tay của tất cả các thành viên trong đội mình nâng cơ thể lên và tiến về phía trước cho đến đích.

 c. Kết thúc:

 – Cô cùng trẻ hát bài “ Bé chúc Tết”