GIÁO ÁN KPKH 3-4 TUỔI

Lượt xem:

Đọc bài viết

Hoạt động:  Khám phá khoa học

Chủ đề: Hiện tượng tự nhiên

Đề tài: Nước với đời sống con người

Lớp: bé 2

Giáo viên: Ngô Thị Thu Hiền

*.Mục đích yêu cầu:

+ Kiến thức:

– Trẻ biết các nguồn nước trong thiên nhiên: Nước giếng, nước sông, nước biển, nước suối, nước mưa …

– Trẻ biết ích lợi của nguồn nước với đời sống con người

+ Kỹ năng:

 –  Rèn trẻ trả lời câu hỏi mạch lạc, trả lời trọn câu

+ Giáo dục:

– Giáo dục trẻ biết bảo vệ nguồn nước sạch và sử dụng nước tiết kiệm

*. Chuẩn bị:

–  Hình ảnh các nguồn nước được làm powerpoint

– 3 tranh bể nước

– Một số đồ chơi, miếng xốp, viên bi

 * Tiến hành hoạt động:

a. Hoạt động mở đầu: 

 – Trẻ chơi dân gian: Múc nước đổ vô thùng

b. Hoạt động nhận thức:

Để biết thêm các nguồn nước có từ đâu thì cô và các con cùng khám phá nhé.

– Cô đố, cô đố (trẻ đố gì, đố gì?)

“Từ trời tôi xuống

Tôi cho nước uống

Cho ruộng dễ cày

Cho đầy mặt sông

Cho lòng đất mát

                                                    Là gì các con? (Mưa)

– Các con ơi, khi trời mưa con nhìn thấy gì? (Trẻ trả lời)

– Cho trẻ đổng thanh “Nước mưa”

– Khi trời mưa những giọt nước mưa từ trên cao rơi xuống làm cho cây cối tươi tốt đâm chồi nảy lộc.

– Khi đi ngoài mưa các con phải mang áo mưa, che dù để khỏi bị cảm lạnh nhé

– Các con hãy nhìn xem nào

 Cô mở hình ảnh nước suối đang chảy cho trẻ xem

– Cho trẻ đồng thanh “Nước suối”

– Đây là gì? Nước suối chảy từ đâu?

– Nước suối chảy từ trên cao xuống, nước suối rất trong và uống mát đấy các con

– Ngoài nước suối ra các con còn biết nguồn nước nào nữa không ?

– Các con hãy kể một số nguồn nước mà các con biết nào  (1 số cháu đứng lên kể  nước mưa, nước sông, nước biển, ao, hồ, nước giếng …)

– Nước sông có nguồn từ suối chảy ra, biển có nguồn từ các con sông chảy ra

– Nước mưa, nước sông, suối, …là những nguồn nước ngọt tự nhiên

– Nước biển là nguồn nước mặn tự nhiên, nước máy qua bàn tay con người đã sử lí chất khử trùng, nước đá người ta cho nước lạnh vào tủ đông nhiệt độ dưới 0 độ C, nước sôi người ta đun nước ở nhiệt độ cao 100 độ C

– Nước rất có ích đối với đời sống con người, cây cối, con vật,  nước là nguồn cung cấp không thể thiếu cho chúng ta hằng ngày trong ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo…vv, – Nước làm cho ta thấy những điều kỳ diệu nữa đấy các con                                

– Bây giờ cô cháu ta cùng khám phá tiếp nhé. Cô và cháu cùng đọc bài thơ “Mưa” Xem tiếp 1 số vật chìm hay nổi 

– Đây là cái gì ? Viên sỏi thả xuống nước chìm hay nổi ? (cô cho trẻ xem con ốc, chiếc lá, hòn gạch, cánh hoa, viên bi, miếng xốp…vv cô hỏi tương tự)

* Giáo dục: Nước là rất có ích cho đời sống chúng ta. Vậy các con phải làm gì để bảo vệ nguồn nước? (Cháu tự trả lời).

Các con ơi! Vậy chúng ta phải biết bảo vệ nguồn nước sạch, không vứt ném các đồ vật xuống nước, không lãng phí, biết tiết kiệm nước đấy các con

+ Trò chơi 1: “Múc nước đỗ vào chai”

– Cách chơi: Cô chi lớp ra làm 3 nhóm, mỗi nhóm 1 cái chai không có nước, bây giờ các con phải đi trong đường hẹp lên lấy nước bằng miệng sau đó cho nước vào chai của đội mình. Trong cùng một thời gian chai của đội nào nhiều nước hơn thì đội đó thắng

– Luật chơi: Phải dùng miệng để lấy nước

– Cô nhận xét tuyên dương trẻ

* Kết thúc : Cô và trẻ cùng hát bài Cho tôi đi làm mưa với.