GIÁO ÁN LQVH 3-4 TUỔI
Lượt xem:
GIÁO ÁN
Chủ đề: Thế giới động vật
Hoạt động: LQVH
Đề tài: Thơ “Đàn gà con”.
Người dạy: Nguyễn Thị Mỹ Nữ
Năm học: 2023-2024
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
– Trẻ thuộc và hiểu nội dung bài thơ: “nói lên gà mẹ ấp ủ những quả trứng và những quả trứng nở thành những chú gà con thật xinh xắn và đáng yêu”.
-Trẻ chú ý đọc thơ diễn cảm cùng cô, thể hiện tình cảm khi đọc thơ.
2. Kỹ năng:
– Rèn trẻ kỹ năng phát triển ngôn ngữ cho trẻ khi đọc thơ và đàm thoại.
– Rèn trẻ kỹ năng đọc thơ diễn cảm, nói mạch lạc.
3. Giáo dục:
– Giáo dục trẻ biết yêu quí, chăm sóc và bảo vệ con vật nuôi.
II. Chuẩn bị:
– Các slide về nội dung bài thơ.
– Đồ dùng đồ chơi phục vụ cho tiết dạy: Vỏ trứng , một số hình ảnh.
III. Tiến hành hoạt động:
1. Hoạt động mở đầu:
– Cô cho trẻ hát : “Đàn gà trong sân”.
– Cô trò chuyện với trẻ .
– Cô cho trẻ xem hình ảnh: gà trống, gà mái.
+ Đây là con gà gì? Gà trống thường gáy như thế nào?
+ Đây là con gà gì? Thế gà mái đẻ gì?
– Từ những trứng đó thì gà mẹ sẽ ấp ủ những quả trứng này sẽ nở thành đàn gà con thật xinh xắn và đáng yêu.
2. Hoạt động nhận thức:
– Cô giới thiệu bài thơ: “Đàn gà con”, Tác giả Phạm Hổ.
* Cô đọc thơ:
– Cô đọc lần 1: diễn cảm.
+ Bài thơ cô vừa đọc có tên là gì nhỉ? Của tác giả nào?
+Tóm tắt nội dung bài thơ: bài thơ nói lên gà mẹ ấp ủ những quả trứng và những quả trứng nở thành những chú gà con thật xinh xắn và đáng yêu.
– Cô đọc lần 2: Để bài thơ được hay hơn khi cô kết hợp với tranh trên powerpoint.
– Cô đọc lần 3: xem hình ảnh, trích dẫn, giải thích từ khó.
+Hai câu thơ đầu: Gà mẹ đã ấp ủ những quả trứng.
+Bốn câu tiếp: từ những quả trứng đã nở thành những chú gà con.
+Bốn câu tiếp theo: Tác giả miêu tả vẻ đẹp của gà con.
* Từ khó: “tí hon” có nghĩa là rất nhỏ bé.
+ Hai câu cuối: tác giả đã giành sự yêu mến của mình cho những chú gà con.
* Đàm thoại bài thơ:
+Cô đọc các con nghe bài thơ gì? Của tác giả nào?
+Nội dung bài thơ nói lên điều gì?
+Từ mười quả trứng gà mẹ ấp ủ sau một thời gian thì chuyện gì xảy ra?
+Tác giả miêu tả vẻ đẹp của những chú gà con được thể hiện qua những câu thơ nào?
+Theo con thì con thể hiện tình cảm của mình với những chú gà như thế nào?
– Cô và trẻ vận động bài hát: “Đàn gà mới nở”.
– Cô cho trẻ đọc thơ dưới nhiều hình thức: cả lớp, tổ, nhóm, đọc luôn phiên, cá nhân đọc.
*Trò chơi 1: “Bé thông minh”.
– Cách chơi: chia trẻ làm hai đội, mỗi đội cô sẽ phát cho các con hình ảnh về nội dung bài thơ và hai đội hãy sắp xếp theo đúng thứ tự bài thơ “Đàn gà con”. Và đại diện bạn trong tổ sẽ lên nhìn vào những hình ảnh đó đọc lại bài thơ: “Đàn gà con”.
*Trò chơi 2: “Gà đẻ trứng”.
– Cách chơi: chia trẻ thành hai đội, mỗi đội 4 bạn chơi. Các con kẹp bóng vào chân của mình và đi theo đường hẹp lên để trứng vào ổ, đội nào nhiều hơn đội đó giành chiến thắng.
– Luật chơi: Khi có hiệu lệnh của cô thì các con đi theo đường hẹp tay không được đụng vào bóng, bank nào làm quả trứng bị rơi thì sẽ không được tính.
3. Hoạt động kết thúc:
– Cô giáo dục trẻ phải biết yêu quí và chăm sóc gà nuôi trong nhà, trứng gà và thịt gà là nguồn thực phẩm giàu chất đạm, vậy khi ăn thì các con ăn hết xuất không làm rơi vải thức ăn.
– Cho trẻ hát: “Đàn gà con”.