GIÁO ÁN LQVT 4-5 TUỔI
Lượt xem:
GIÁO ÁN
Lĩnh vực: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Chủ đề: Phương tiện giao thông
Hoạt động: LQVT
Đề tài: Bé biết gì về hình vuông, hình tròn, hình tam giác
Độ tuổi: 4 – 5 tuổi
Giáo viên: Phạm Thị Hoài Liên
I. Mục đích, yêu cầu:
a) Kiến thức:
– Trẻ biết gọi đúng tên các hình: hình tròn, hình vuông, hình tam giác.
– Trẻ so sánh được sự giống nhau, khác nhau của các hình: hình tròn, hình vuông, hình tam giác.
b) Kỹ năng:
– Rèn kĩ năng phân biệt và so sánh sự giống nhau và khác nhau giữa hai hình.
c) Giáo dục:
– Trẻ tập trung, chú ý trong giờ học.
– Hứng thú, tích cực tham gia tích cực vào các hoạt động.
II. Chuẩn bị:
– Giáo án trình chiếu.
– Hình tròn màu đỏ
– Hình vuông màu xanh
– Hình tam giác màu vàng
– Mỗi trẻ 1 hình vuông, 1 hình tròn, một hình tam giác có kích thước nhỏ hơn.
– Que chỉ, bảng gài.
– Bài hát: bài học giao thông, em đi qua ngã tư đương phố, chúng em với an toàn giao thông.
III. Phương pháp: Quan sát, trò chuyện, đàm thoại, luyện tập, thực hành
IV. Tiến trình hoạt động:
1. Hoạt động mở đầu:
– Hôm nay trên ti vi có một chương trình rất hay, bây giờ cô và các con cùng khám phá đó là chương trình gì?
– Cho trẻ xem đoạn phim “ các dạng hình học cơ bản”. Trò chuyện với trẻ về nội dung đoạn phim.
– Đoạn phim vừa rồi nói về hình học gì vậy?
– Trẻ trả lời theo ý của trẻ.
2. Hoạt động trọng tâm:
– Cho trẻ quan sát về hình tròn, trò chuyện về hình tròn.
– Cho trẻ gọi tên, cô cung cấp để trẻ nhận biết đặc điểm hình tròn.
– Thế hình tròn này màu gì ?
– Cô đưa hình tròn lên và giới thiệu: hình tròn là hình có đường cong khép kín nói cô thực hiện làm động tác trên hình tròn cho cả lớp xem.
– Tay xinh đâu? Cô và trẻ mô phỏng lại hình tròn.
– Cô lăn hình cho trẻ xem.
*Tóm ý: Hình tròn là hình không có cạnh, lăn được. Mời 1- 2 trẻ nhắc lại.
– Cô dùng hình vuông quạt cho trẻ, hỏi trẻ cảm thấy thế nào? Cho trẻ mở mắt ra.
Vừa rồi con cảm thấy mát là cô đã dùng hình vuông để quạt cho con đó.
– Cô cho trẻ đọc tên, cá nhân, cả lớp, tổ…
– Hình vuông này màu gì ? Khen trẻ.
– Cô giới thiệu với trẻ: Cạnh hình vuông.
– Theo các con thì 4 cạnh của hình vuông này như thế nào nhỉ?
– Cô nói: hình vuông có 4 cạnh bằng nhau, có 4 góc. Cô thực hiện phép đo.
– Cô lăn hình vuông, hỏi trẻ: Theo con vì sao hình vuông lăn không được nhỉ?
– À thế vừa rồi mình lăn được hình gì nhỉ? Trẻ trả lời, vì sao hình tròn lăn được?
* Tóm ý: Hình vuông là hình bốn cạnh bằng nhau, không lăn được.
– Cô giới thiệu về hình tam giác.
– Cô giới thiệu hình tam giác. Cho trẻ gọi tên theo cá nhân, lớp , tổ.
– Cô đếm số cạnh của hình tam giác, gọi tên, nhận xét đặc điểm của hình tam giác.
– Cô thực hiện lăn hình tam giác.
*Tóm ý: hình tam giác có 3 cạnh, không lăn được.
– Cho trẻ so sánh sự giống nhau, khác nhau giữ 2 hình: hình vuông và hình tam giác, hoặc hình vuông và hình tròn.
* So sánh hình vuông và hình tam giác
– Giống nhau: Không lăn được
– Khác nhau: Hình vuông có 4 cạnh bàng nhau và 4 góc còn hình tam giác có 3 cạnh và 3 góc.
* So sánh hình vuông và hình tròn
– Giống nhau: Đều làn hình học
– Khác nhau: Hình vuông có 4 cạnh và 4 góc không lăn được còn hình tròn có đường cong tròn khép kín lăn được.
– Chuyển đội hình bằng bài hát “Bài học giao thông” về đội hình chữ U.
– Trẻ chuyển đội hình luyện tập chọn hình theo yêu cầu của cô.
– Cô đọc vè các hình trẻ đoán hình đưa lên cô kiểm tra .
Nghe vẻ nghe ve nghe vè cô đố
+ Hình gì bốn góc
Bốn cạnh bằng nhau
Bạn hãy đoán mau
Là hình gì đây, là hình gì đây.
+ Hôm qua con đến thăm bà bà đêm mời bánh toàn là hình xinh
Hình gì lăn mãi không thôi, hình không có góc lăn hoài ngược xuôi
Đố các con đó là hình gì?
+ Nghe vẻ nghe ve nghe vè cô đố
Hình gì ba cạnh trông giống mái nhà
Bé thử đoán xem
Là hình gì thế?
Trò chơi : Thi xem ai nhanh
Cách chơi: Có 2 đội tham gia chơi, mỗi lần chơi có 5-6 bạn lên chơi . Khi có hiệu lệnh thì bạn đầu hàng bật qua vòng, lên chọn hình và dáng sau đó chạy về cuối hàng, bạn tiếp theo bật lên chọn hình và dán cứ như vậy các bạn trong đội lần lượt tham gia chơi, khi hết thời gian thì dừng lại.
Luật chơi: Mỗi bạn trong đội chỉ được chọn một hình, bật qua các vòng lên dán hình đã chọn theo yêu cầu đưa ra. Đội nào dán nhanh, dán đúng và nhiều hơn thì đội đó chiến thắng.
Lần chơi 1: Dán tín hiệu đèn giao thông.
Lần chơi 2: Chú cảnh sát giao thông.
Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động.
Giáo dục khi tham gia giao thông các con nhớ đội mũ bảo hiểm đi bên phải, lát lề đường. Và các con nhớ đèn đỏ các con phải dừng đèn xanh các con mới được đi. Lớp hát bài “Em đi qua ngã tư đường phố”