Gíao án LQVT độ tuổi 5-6 tuổi Nguyễn Thị Xí

Lượt xem:

Đọc bài viết

GIÁO ÁN

Chủ đề: Thực vật

Hoạt động: LQVT

         Đề tài: Đếm đến 7, nhận biết nhóm có sốlượng 7, nhận biết chữ số 7

Độ tuổi: 5 – 6 tuổi

                                Người dạy: Trà Thị Như Huỳnh

   I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

   1. Kiến thức:

– Trẻ biết đếm đến 7, nhận biết nhóm có 7 đối tượng, nhận biết chữ số 7

          2. Kỹ năng:

   – Rèn cho trẻ kỹ năng đếm thành thạo từ 1-7

   – Rèn cho trẻ kỹ năng so sánh 2 nhóm đối tượng số lượng không bằng nhau.

   3. Giáo dục:

   – Giáo dục trẻ phối hợp và đoàn kết cùng bạn khi tham gia trò chơi, biết trồng cây để có một môi trường xanh- sạch – đẹp

             II. CHUẨN BỊ

   – Chuẩn bị giáo án, slide

   – Địa điểm: trong lớp

          – 6 quả lê, 6 quả táo

          – Mỗi trẻ có 7 bông hoa ,7 chiếc lá, chữ số 1,2,3,4,5,6,7

   III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:

   1. Hoạt động mở đầu:

   – Cô cùng trẻ vận động bài: Em yêu cây xanh

   * Ôn đến 6, nhận biết số lượng trong phạm vi 6

   – Các con ơi bác nông dân đã làm ra rất nhiều sản phẩm bây giờ các con vừa đi vừa hát và nhìn xung quanh và tìm nhứng sản phẩm của bác nông dân có nhóm số lượng là 6. Cho trẻ đếm và tìm chữ số 6.

   2.Hoạt động nhận thức

   * Đếm đến7, nhận biết nhóm có 7 đối tượng, nhận biết số 7.

   Chơi ‘trốn cô’?

   Cô xếp nhóm quả táo, xếp từ trái sang phải

   Cô và trẻ cùng đếm và nêu kết quả đếm (7 quả táo)

Ngoài nhóm quả táo ra cô còn có gì đây các con?

– Cô xếp nhóm quả dâu tây tương ứng mỗi quả táo là một quả dâu tây (trẻ đếm và nêu kết quả đếm)

         – Cho trẻ đếm số lượng qủa táo, qủa dâu tây (trẻ trả lời)

         – Các con có nhận xét gì về số lượng nhóm qủa táo, nhóm quả dâu tây?( Trẻ trả lời)

         – Vậy nhóm nào có số lượng nhiều hơn, ít hơn và nhiều hơn mấy, ít hơn mấy? (Trẻ trả lời)

         – Để hai nhóm bằng nhau ta phải làm gì?(có mấy cách)

         * Như vậy, 6 quả dâu tây thêm 1 quả dâu tây thì bằng mấy? cả lớp đếm lại

         – Bây giờ cô bớt nhóm quả dâu i 2 còn lại bao nhiêu?(trẻ trả lời)

         -Thế bây giờ cô muốn nhóm dây tây còn 2 quả chúng ta phải làm gì ?

         – Cô muốn không còn quả dâu tây nào chúng ta phải làm gì?

         – Để biểu thị cho nhóm số lượng 7 quả táo thì phải chọn chữ số mấy?

         – Cho cả lớp, nhóm cá nhân đọc, chữ số 7

         – Dạy trẻ nhận biết chứ số 7, đếm đến 7 và nhận biết số lượng 7.

         – Cho lớp, tổ, cá nhân đọc chữ số7(vài lần)

         – Bạn nào cho cô biết cấu tạo chữ số 7?

         * Chữ số 7 cấu tạo bởi 1 nét ngang kết hợp một nét xiên trái gắn liền tạo thành chữ số 7.(Cho lớp tổ nhóm cá nhân đọc)

         – Cho trẻ dùng ngón tay trỏ của mình và viết lên không cùng cô nào?

         – Cô giới thiệu và cho trẻ đọc dãy số tự nhiên từ 1-7 theo chiều tăng dần, giãm dần.

         – Cho trẻ nói số liền trước chữ số 7

          – Hướng dẫn trẻ cách cầm chữ số 7

         – Thưởng các bạn bằng 7 tiếng vỗ tay nào

         * Luyện tập:

          – Các con hãy xếp  cho cô nhóm bông hoa là 7 khi xếp từ trái sang phải (trẻ đếm, cá nhân)

          Hãy xếp cho cô nhóm lá tương ứng mỗi bông hoa là một chiếc lá sao cho nhóm chiếc lá ít hơn nhóm bông hoa là 1

                   – Bây giờ các con đếm số chiếc lá của các con nào?

          – Hai nhóm như thế nào với  nhau? Nhóm nào nhiều hơn, nhóm nào ít hơn, nhiều hơn mấy, ít hơn mấy?. Để hai nhóm bằng nhau ta phải làm gì?

         – Thế bây giờ cô bớt đi 3 chiếc lá thì còn mấy chiếc lá?

         – Thế 4 chiếc lá cô bớt đi 4 còn mấy?

         – Để biểu thị 7 bông hoa chúng ta chọn chữ số mấy?Cho lớp tổ cá nhân đọc

         – 7 bông hoa bớt đi 4 bông hoa còn mấy bông hoa?

         – 3 bông hoa bớt đi 3 bông hoa còn mấy?

         – Bây giờ cô muốn các con xếp chữ số liền sau chữ số 7 … đến 1

         * Trò chơi 1: Kết chùm

         – Cách chơi: Các con vừa đi và vừa hát khi  cô nói kết chùm, kết chùm thì các con hỏi chùm mấy chùm mấy và nhanh chân tìm bạn để kết.

         – Luật chơi: Nếu bạn nào không kết được chùm và không kết theo yêu cầu của cô thì nhảy lò cò.

                   * Trò chơi 2: Đội nào gắn đúng

         Cách chơi: Chia làm 3 nhóm, mỗi nhóm cô có chuẩn bị một bức tranh trong đó mỗi nhụy hoa đã được gắn những con số, các con tìm gắn những cánh hoa sao cho đúng với con số trong nhụy hoa.

          Luật chơi:Trong thời gian là một bản nhạc. Đội nào gắn nhiều và chính xác thì đội đó thắng cuộc.

                   3.Kết thúc: Bây giờ cô cháu ta cùng đi trồng cây để có một môi trường xanh- sạch – đẹp nào.