Giáo án tạo hình MG 5-6 tuổi
Lượt xem:
Môn: TẠO HÌNH
Chủ đề nhánh: PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY
Đề tài: GẤP THUYỀN GIẤY (Mẫu)
Giáo viên: Mai Thanh Nga
1.Mục đích yêu cầu:
+ Kiến thức
– Trẻ biết gấp giấy tạo thành chiếc thuyền như mẫu của cô giáo với các kích thước khác nhau.
– Trẻ biết có rất nhiều các loại phương tiện giao thông đường thuỷ như: Tàu thuỷ, ca nô, thuyền, ..…
+ Kỹ năng
– Rèn trẻ cách chia giấy và gấp cân đối để tạo thành chiếc thuyền.
– Rèn kỹ năng gập đôi giấy, gập chéo giấy, cách mở giấy, miết giấy…
– Rèn luyện sự khéo léo của đôi tay, các ngón tay.
+ Giáo dục:
– Giáo dục trẻ có ý thức khi tham gia giao thông đúng luật.
2. Chuẩn bị:
– Giáo án diện tử đề tài “Gấp thuyền giấy”
– Vật mẫu của cô: Chiếc thuyền mẫu
– Nhạc bài hát“Em đi chơi thuyền, Chiếc thuyền nan, Bé yêu biển lắm”.
– Mô hình dòng sông để cho trẻ trưng bày sản phẩm
– Giấy màu với nhiều màu sắc và kích thướt khác nhau đủ cho trẻ cấp thuyền
3. Các bước tiến hành:
*Hoạt động 1: Trò chuyện – Gây hứng thú
-Cô giới thiệu các cô về thăm lớp
-Cô cùng trẻ vận động bài “Bé yêu biển lắm”và về trước màn hình .
-Các con nhìn xem cô cháu mình đang ở đâu đây? Trẻ nhìn lên màn hình và trả lời ở biển. Các con thấy biển như thế nào (2-3 trẻ trả lời).
-Các à! Biển không những đẹp mà biển còn ẩn chứa nhiều điều rất kỳ diệu đấy các con bây giờ cô cháu mình cùng khám phá.
-Cô cho trẻ đoán điều kỳ diệu sau bức tranh biển
-Trẻ quan sát và trả lời
-Cô cho trẻ quan sát chiếc thuyền trên máy.
-Cô đưa ra chiếc thuyền mẫu thật của cô cho trẻ quan sát.
-Đây là món quà cô dành tặng cho các con trong chuyến đi chơi ngày hôm nay
-Các con có nhận xét gì về món quà của cô?
– Thuyền chạy ở đâu? Khi đi thuyền thì chúng ta cần phải làm gì?
-Cô tóm ý: Các con giỏi lắm. Đây là chiếc thuyền bằng giấy màu hồng do tự tay cô gấp, chiếc thuyền có mui thuyền, lòng thuyền và đấy thuyền,thuyền là phương tiện giao thông đường thủy , khi đi thuyền các con phải tuân thủ đúng qui định luật giao thông .Biển hôm nay đẹp quá bây giờ các con có thích gấp chiếc thuyền gióng cô để cùng là ra khơi chơi không nào!
* Hoạt động 2: Hướng dẫn trẻ gấp thuyền giấy
-Cho trẻ đồng thanh đề tài “Gấp thuyền giấy” 2 lần.
-Để gấp được chiếc thuyền đẹp giống cô thì các con xem cô làm mẫu nhé
+ Cô gấp mẫu:
+ Lần 1: Cho trẻ xem trên máy tính
+ lần 2: Cô gấp mẫu vừa gấp vừa phân tích kỹ
Cô có tờ giấy hình gì đây?
Cô gấp đôi tờ giấy hình chữ nhật, lấy mép chiều rộng của tờ giấy đặt trùng khít lên nhau, rồi miết cho phẳng. Tương tự, cô gấp đôi tờ giấy lại 1 lần nữa để lấy đường chia giữa, miết cho phẳng rồi mở giấy ra. Ngón tay cái của bàn tay phải cô để vào đường chia giấy phía trên, tay trái cô cầm góc giấy phía trên bên trái i kéo xuống sao cho đường giấy bên trên trùng khít với đường chia giữa và miết theo đường gấp, bên phải cũng làm như vậy. Sau đó gấp lần lượt từng bên mép giấy lên và miết theo đường gấp. Phần đáy hình tam giác, mỗi tay cô cầm vào điểm chia giữa của đáy tam giác và kéo mở ra sao cho hai góc đối diện trùng khít lên nhau. Tiếp theo bẻ gấp 2 góc ngoài lật đối diện để được hình tam giác nhỏ. Rồi lại kéo mở đáy tam giác sao cho hai góc đối diện trùng khít lên nhau. Cuối cùng cô cầm vào hai góc trên kéo mở ra để được chiếc thuyền.
-> Cô đã làm xong chiếc thuyền rồi!
-Bây giờ chúng mình cùng mở hành lý và lấy đồ dùng và cùng gấp thuyền nào!
+ Trẻ thực hiện:
-Cô bật nhạc Bài hát “Lá thuyền ước mơ” Trẻ lấy đồ dùng và đi về ngồi 4 nhóm gấp thuyền
-Cô quan sát khuyên khích trẻ gấp
-Mở nhạc không lời vừa đủ nghe
+ Trưng bày sản phẩm:
– Trẻ làm xong cho trẻ trưng bày vào góc sản phẩm cô đã chuẩn bị.
– Cho trẻ nhận xét (4 – 5 trẻ)
– Cô nhận xét chung – GD trẻ.
-Nào chúng mình mỗi người đều có chiếc thuyền xinh đẹp lái ra khơi nào
-Hôm nay các con thật giỏi, bãi biển hôm nay thật là đẹp cô sẽ thưởng cho các con trò chơi “Đua thuyền trên cạn”
– Trẻ chia thành 4 nhóm và chơi “Đua thuyền trên cạn”.Cô nhận xét tuyên dương trẻ
* Kêt thúc:
-Chuyến đi chơi ngày hôm nay thật là thú vị phải không nào , bầy giờ trời đã về chiều rồi cô cháu mình cùng lên thuyền về lớp nào “Hát bài chiếc thuyền nan”
*****************************************