SKKN 3-4 TUỔI GV LƯƠNG THỊ KIM TÂM
Lượt xem:
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến kinh nghiệm huyện Đại Lộc
Tôi (chúng tôi) ghi tên dưới đây:
TT | Họ và tên | Ngày tháng năm sinh | Nơi công tác (hoặc nơi thường trú) | Chức danh | Trình độ chuyên môn | Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến |
1 | Lương Thị Kim Tâm | 28/02/1971 | Trường MG Đại Lãnh | Giáo viên | ĐHSP Mầm Non | 100% |
Là tác giả (nhóm tác giả) đề nghị xét công nhận sáng kiến: MỘT SỐ BIỆN PHÁP TUYÊN TRUYỀN VỚI PHỤ HUYNH ĐỂ LÀM TỐT CÔNG TÁC CHĂM SÓC, GIÁO DỤC TRẺ
1- Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến (trường hợp tác giả không đồng thời là chủ đầu tư tạo ra sáng kiến):
2- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục Mẫu Giáo
3- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử (bắt buộc phải ghi để làm cơ sở đánh giá tính khả thi, hiệu quả của sáng kiến): 1/9/2023
4- Mô tả bản chất của sáng kiến (đề nghị ghi rõ để làm cơ sở xét sáng kiến, nếu bỏ qua các bước này thì sáng kiến có thể không đề nghị công nhận):
Như chúng ta đã biết chăm sóc giáo dục trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng không chỉ riêng của bậc học mầm non. Cho đến nay có rất nhiều hình thức và phương pháp chăm sóc trẻ khác nhau như phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng đổi mới, hay phương pháp chăm sóc giáo dục mầm non,.. dù có thực hiện phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng nào nếu như chỉ có nhà trường và giáo viên nỗ lực cố gắng mà không có sự phối kết hợp với gia đình và các bậc phụ huynh về cách chăm sóc giáo dục trẻ thì hiệu quả giáo dục sẽ không cao. Vậy chúng ta phải phối hợp như thế nào, bởi vì công tác tuyên truyền thì hầu như giáo viên nào cũng đã thực hiện, nhưng tuyên truyền như thế nào để đạt được hiệu quả, khoa học và điều quan trọng là để trẻ ngày càng có nhiều tiến bộ về tinh thần, nhận thức, tình cảm, ngôn ngữ, giao tiếp ứng xử. Hiểu được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền với các bậc phụ huynh trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ, với vai trò là giáo viên đứng lớp. Tôi luôn tìm hiểu và suy nghĩ tìm mọi biện pháp để công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ không chỉ là trách nhiệm của nhà trường mà cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình thì mới đạt hiệu quả. Từ những suy nghĩ đó tôi quyết tâm chọn đề tài: “Một số biện pháp tuyên truyền với phụ huynh để làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ” để trải nghiệm thực hiện các biện pháp nhằm làm tốt hơn công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.
4.1 Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết (phân tích ưu điểm, nhược điểm của nó):
Gia đình là một tế bào của xã hội và trẻ được giáo dục nền tảng chính ở trong gia đình. Giáo dục không chỉ đơn thuần là nuôi con đầy đủ về vật chất, mà chủ yếu giúp con trở nên hữu ích, là người con hiếu thảo trong gia đình, là công dân tốt cho xã hội và đất nước. Ông Ragan – Nhà giáo dục Mỹ đã nói: “Nhà trường đầu tiên là gia đình và người thầy đầu tiên là mẹ nên người mẹ rất quan trọng đối với trẻ. Họ thực hiện thiên chức làm mẹ, làm thầy, một trọng trách khó khăn nhưng cao cả”. Vâng, trẻ em nào khi mới sinh ra cũng đều giống nhau, song có đứa trẻ sau này trở thành những bậc anh tài, trong khi có trẻ lại chỉ trở thành những người bình thường, thậm chí còn có những biểu hiện kém hơn so với các bạn đồng trang lứa. Nguyên nhân thực sự nằm ở đâu? Đối với trẻ em mà nói, môi trường sống có vai trò tác động rất lớn đến sự phát triển về mọi mặt của trẻ. Điều quan trọng nhất không phải là tài năng thiên phú mà là phương pháp giáo dục mà trẻ được hưởng. Tài năng thiên phú nhiều hay ít không quyết định trẻ sẽ trở thành người thiên tài hay vô dụng, mà phương pháp giáo dục của cha mẹ trong giai đoạn 6 năm đầu đời mới là nhân tố chính. Đương nhiên, tài năng của mỗi trẻ là khác nhau, nhưng sự khác nhau đó không nhiều. Vì thế, ngoài những đứa trẻ khi sinh ra đã có tài năng phi phàm, thì chỉ cần là những đứa trẻ có tố chất bình thường, nếu được giáo dục một cách đúng đắn thì đều có thể trở thành những con người phi thường.
Mỗi bậc cha mẹ đều nên hiểu rằng, các cháu còn nhỏ, đang ở trong giai đoạn hình thành của phẩm chất đạo đức và những thói quen hành vi và vậy các cháu rất giỏi bắt chước theo hành động và lời nói của người lớn, đồng thời lấy lời nói và hành động của cha mẹ làm tấm gương để mình học tập. Cho nên, cha mẹ hãy là một tấm gương tốt cho trẻ. Trên thực tế, cha mẹ chính là tấm gương của trẻ nhỏ, những truyền ngôn từ cha mẹ là cách giáo dục hiệu quả và sinh động nhất đối với trẻ nhỏ. Khi đối mặt với muôn vàn những vấn đề của trẻ như: nói dối, cẩu thả, ăn cắp, đố kỵ, nhút nhát,.. cha mẹ cần có tinh thần lạc quan, tích cực và những đối sách kịp thời, khoa học.
Năm học 2023-2024 này tôi được phân công chủ nhiệm lớp bé 2 thôn Đại An. Trong quá trình tuyên truyền với phụ huynh để làm tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ tôi đã gặp những thuận lợi và khó khăn sau:
* Thuận lợi:
– Được sự giúp đỡ của Ban giám hiệu trường về cơ sở vật chất và trang thiết bị đầy đủ cho lớp trong việc tuyên truyền với phụ huynh về công tác chăm sóc giáo dục trẻ: bảng tuyên truyền; các hình ảnh, tư liệu trong buổi họp phụ huynh;..
– Trường luôn đề ra những phương pháp giáo dục, chăm sóc như: chuyên đề sức khỏe, dinh dưỡng, an toàn tai nạn, an toàn giao thông để thực hiện tốt công tác tuyên truyền chăm sóc, giáo dục trẻ.
* Khó khăn:
– Đa số phụ huynh là nông dân, buôn bán, trình độ không đồng đều, chưa am hiểu sâu về công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Việc tuyên truyền và gặp gỡ phụ huynh để trao đổi với phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn.
4.2 Nêu nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm của giải pháp đã biết:
Nhận thức rõ về điều này, trong nhiều năm qua và đặc biệt năm học 2023-2024này, tôi luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức, thực hiện có hiệu quả mối quan hệ giữa nhà trường và cha mẹ trẻ ở trường mầm non. Mối quan hệ này được xây dựng mật thiết theo những kế hoạch, biện pháp cụ thể, gắn chặt với các hoạt động chuyên môn, chăm sóc, nuôi dạy trẻ của nhà trường.
Từ những vấn đề trên mà bản thân có những suy nghĩ những giải pháp để thực hiện đề tài nghiên cứu:
+ Cần hiểu rõ những hạn chế của phụ huynh trong việc phối hợp với giáo viên để chăm sóc và nuôi dạy trẻ được tốt.
+ Áp dụng những biện pháp nào có hiệu quả nhất các nội dung cần tuyên truyền đến phụ huynh.
4.3 Nêu các điều kiện, phương tiện cần thiết để thực hiện và áp dụng giải pháp:
Để áp dụng được đề tài này tôi mong nhà trường tạo điều kiện về cơ sở vật chất để giáo viên chúng tôi có đủ điều kiện làm tốt hơn công tác tuyên truyền trong trường học.
4.4 Nêu các bước thực hiện giải pháp, cách thức thực hiện giải pháp (nhằm để giải quyết các vấn đề đã nêu trên):
Là một giáo viên làm công tác giáo dục mầm non, bản thân tôi cần phải tuyên truyền cho mọi người cùng hiểu, cùng nhận thức tốt việc giáo dục các cháu phát triển đầy đủ về phẩm chất “đức – trí – thể – mỹ và lao động”. Chính vì vậy tôi đã tiến hành áp dụng một số biện pháp tuyên truyền đến phụ huynh để làm tốt công tác giáo dục như sau:
Biện pháp 1: Khảo sát tình hình lớp và tiếp cận với phụ huynh bằng nhiều hình thức:
* Khảo sát, nắm tình hình:
Là một cô giáo đứng lớp tôi xem mình như một người mẹ,người bà xem trẻ như những đứa con, đứa cháu yêu thương, chăm sóc trẻ từ miếng ăn đến giấc ngủ, luôn quan tâm đến những trẻ có hoàn cảnh đặc biệt như: thiếu tình thương của cha hoặc mẹ, những trẻ suy dinh dưỡng,.. tôi luôn vận động phụ huynh quan tâm cháu nhiều hơn về ăn uống như vận động phụ huynh mang thêm sữa cho cháu, nhắc nhỡ phụ huynh mặc ấm cho trẻ. Mọi lúc mọi nơi tôi bao quát và nắm tình hình của trẻ trong ngày để lúc trả trẻ tôi có thể trao đổi với trẻ về tình hình của cháu trong ngày. Với những việc làm rất bình thường nhưng bằng cả tấm lòng của một người mẹ thứ 2 tôi đã làm cho những phụ huynh chỉ lo làm ăn, kiếm thật nhiều tiền họ phải suy nghĩ rằng tại sao cô giáo lại yêu thương chăm sóc con mình mà với trách nhiệm một người cha, người mẹ lại không làm được? Phải chăng họ thiếu sự quan tâm đến con của mình?
* Tiếp cận phụ huynh bằng nhiều hình thức:
Khi đã nắm chắc từng đối tượng phụ huynh, tôi lắng nghe ý kiến của cha mẹ trẻ, chủ động xây dựng mối quan hệ tốt với phụ huynh. Sẵn sàng tư vấn và giúp đỡ các kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường bằng nhiều hình thức khác nhau như: họp phụ huynh, bảng thông báo, góc trao đổi với phụ huynh,.. Trước ngày tiếp nhận trẻ vào trường, cần có những hướng dẫn cho bố mẹ, giới thiệu những hoạt động trong ngày ở trường của giáo viên và của trẻ. Ngoài ra tôi thường xuyên liên lạc với gia đình của các cháu để tìm hiểu sinh hoạt của trẻ ở gia đình, thông tin cho cha mẹ trẻ biết về tình hình của trẻ ở lớp, những thay đổi của trẻ nếu có để kịp thời có biện pháp tác động chăm sóc, giáo dục phù hợp.
Ví dụ: Khi trẻ có biểu hiện bất thường như: mệt mỏi, ăn hay nôn, lười ăn hơn so với bình thường hoặc nóng sốt. Tôi kịp thời thông báo ngay cho phụ huynh. Qua các chủ điểm tôi xây dựng, sắp xếp đề tài tuyên truyền vào mỗi tháng xoay quanh các yêu cầu như: các thông tin bao gồm các vấn đề liên quan đến giáo dục, dinh dưỡng, vệ sinh, phòng bệnh. Các họat động hưởng ứng các phong trào giáo dục sức khỏe của nhà trường. Nội dung được chọn để tuyên truyền tôi cần căn cứ vào các yếu tố liên quan như: Tình hình sức khỏe của học sinh có những vấn đề nào phải can thiệp và tình hình bệnh tật của trẻ có thể phát sinh do thời tiết, khí hậu, môi trường cần được nhắc nhở đề phòng bệnh, xử lý kịp thời.
Vd: Đầu năm nay dịch bệnh đau mắt đỏ diễn ra mạnh nên tôi đã tuyên truyền với phụ huynh về nguyên nhân, cách sử lý và cách phòng bệnh đau mắt đỏ để phụ huynh nắm bắt. Tôi còn dựa trên tình hình hiểu biết về nuôi con của cha mẹ để tuyên truyền với phụ huynh.
Ví dụ: Thực tế ở lớp tôi, một số phụ huynh vì bận công việc buổi sáng chỉ cho trẻ uống một bịch sữa hoặc cho cháu ăn một hũ sữa chua và cũng có một số phụ hyuynh vì cháu khó ăn nên để cháu đi học đói. Nhưng theo hiểu biết của tôi thì khi bụng đói mà chúng ta cho trẻ uống sữa hoặc ăn sữa chua sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ, không những vậy mà còn làm giảm khả năng tập trung của trẻ, đứa trẻ thường không ăn sáng sẽ không đủ dưỡng chất phát triển, kém thông minh, lúc nào cũng trong tình trạng gà gật, buồn ngủ. Vì vậy tôi đã tuyên truyền và vận động phụ huynh dù khó khăn cũng nên cho trẻ ăn sáng để không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như trí tuệ của trẻ.
Biện pháp 2: Các hình thức tuyên truyền:
*Trao đổi trực tiếp cùng phụ huynh:
Trong công tác giáo dục mầm non, việc gặp gỡ trao đổi với phụ huynh là việc làm rất cần thiết mà lâu nay nhiều nhà trường cũng đã tiến hành, nhưng vấn đề đặt ra ở đây là làm thế nào để thu hút được sự chú ý, tập trung nghe và thực hiện tốt các yêu cầu mà cô giáo, nhà trường đưa ra cho phụ huynh cần nắm bắt, muốn đạt được điều đó tôi phải suy nghĩ sáng tạo xây dựng hình thức và nội dung gặp gở sao cho phong phú, tạo được ấn tượng buổi ban đầu, không nên nặng nề về các khoản đóng góp mà hãy dành nhiều thời gian trao đổi tâm sự về đặt điểm, tâm lý lứa tuổi của các cháu, nói nhiều về việc học, việc chơi, sinh hoạt và những kiến thức mà trẻ lĩnh hội được thông qua bài giảng của cô giáo hàng ngày. Tôi thường lên kế hoạch gặp gỡ một cách hợp lý theo hình thức truyền thông theo nhóm, hộ gia đình hoặc tổ chức cuộc họp tuỳ thuộc vào điều kiện thuận lợi của phụ huynh.
Ví dụ: Tập trung một nhóm người có con suy dinh dưỡng để tuyên truyền về phòng chống bệnh suy dinh dưỡng. Hoặc tổ chức cuộc họp giữa năm để tuyên truyền về cách chăm sóc sức khoẻ mùa đông cho trẻ.
Tiêu chí ở trường mầm non là giáo dục các cháu theo 5 lĩnh vực để phát triển thể chất, trí tuệ, ngôn ngữ, tình cảm xã hội và thẩm mỹ cho trẻ, đối tượng chúng ta tiếp cận để tuyên truyền trong công tác dạy trẻ là phụ huynh, tôi muốn lôi phụ huynh vào cuộc để phụ huynh cùng mình chăm sóc và giáo dục trẻ vì vậy cần chuẩn bị tốt để những kiến thức thật sự có ích và thiết thực đến với phụ huynh.
Thông qua chương trình thao giảng chuyên đề ở trường, ngoài việc giúp cho đội ngũ nắm bắt thêm kiến thức về chương trình mầm non còn mời phụ huynh đến dự để phụ huynh nắm bắt được những kiến thức mà cô giáo cung cấp cho các cháu qua từng môn học, từng nội dung cụ thể của mỗi bài dạy, ở mỗi đề tài nhằm phát triển, giáo dục cho trẻ được những gì, chứ không phải cháu đến lớp chỉ biết chơi, ăn, ngủ là xong. Chúng ta cần cung cấp cho phụ huynh biết thêm là: Đối với độ tuổi trẻ mầm non nói chung và độ tuổi lớp Bé nói riêng, các cháu “Học mà chơi, chơi mà học” không nên gò ép cháu phải học viết, học đọc, làm toán nhiều, vì như thế cháu sẽ tiếp thu kém hiệu quả, ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của cơ tay do phải viết nhiều, ảnh hưởng đến xương cột sống nếu phải ngồi nhiều, cháu sẽ chẳng nhớ gì vì chưa tập trung chú ý tốt,.. dần dần phụ huynh hiểu ra và cùng chúng ta thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Tôi tổ chức tuyên truyền cả những sản phẩm của trẻ đã thực hiện tại trường cho phụ huynh đến xem và nhiều phụ huynh trầm trồ khen ngợi con em mình thật khéo tay, làm nhiều tranh, ảnh, tô màu đẹp.
Qua biện pháp này tôi nhận thấy phụ huynh lớp tôi có sự phối kết hợp với giáo viên nhiều hơn.
* Thông qua việc tuyên truyền ở các góc: Đối với trẻ mầm non việc tuyên truyền đến phụ huynh ở các góc là một công tác rất quan trọng với giáo viên nhằm giúp các cháu phát triển về nhận thức, thẩm mĩ, giáo dục, lễ giáo,.. Vì vậy ở bảng “bố mẹ đón xem”, tôi luôn quan tâm đầu tư cho góc tuyên truyền ở lớp, kết hợp với bản tin là hình ảnh được thay đổi nhiều lần trong tháng sao cho phù hợp với điểm nóng trong tháng về sức khỏe, dinh dưỡng cũng như giáo dục trẻ và đã thu hút được sự quan tâm chú ý của phụ huynh.
Ví dụ: Đầu năm học dịch bệnh đau mắt đỏ diễn ra mạnh nên tôi đã tuyên truyền với phụ huynh về nguyên nhân, cách sử lý và cách phòng bệnh đau mắt đỏ ở góc phụ huynh để phụ huynh đưa đón con đều có thể nắm bắt. Bên cạnh đó tôi luôn trưng bày sản phẩm của trẻ sau một hoạt động chung hoặc sản phẩm ở góc chơi của trẻ để phụ huynh thấy được kĩ năng của trẻ, những gì đã làm được và chưa làm được để có hướng giáo dục tốt hơn.
* Thông qua nội dung họp phụ huynh học sinh:
Để thực hiện tốt công tác phối kết hợp với các bậc cha mẹ ngay từ đầu thông qua buổi họp phụ huynh đầu năm tôi thực hiện công tác tuyên truyền tới các bậc phụ huynh về nội dung chương trình học của bé, thống nhất một số biện pháp chăm sóc và dạy trẻ, hướng dẫn phụ huynh cách rèn thêm con ở nhà.
Thông qua kế hoạch tuyên truyền giáo dục và chăm sóc, vệ sinh phòng bệnh tại lớp, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân trẻ để phụ huynh nắm bắt.
Vận động phụ huynh cùng với nhà trường tạo cơ sở vật chất đầy đủ cho trẻ được học, chơi phát huy ở trẻ mọi mặt về nhận thức cũng như thể chất cho trẻ.
Biện pháp 3: Nội dung tuyên truyền:
* Tăng cường chăm sóc về sức khỏe cho trẻ:
Với vốn kiến thức đã học được từ thầy cô, bạn bè đồng ngiệp tôi đã tuyên truyền với phụ huynh về kiến thức nuôi dạy con: cách phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ do thiếu chất dinh dưỡng, giáo dục trẻ biết vệ sinh da, tay, chân sạch sẽ, có thói quen về sinh ăn uống, răng miệng, phổ biến tháp thức ăn có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra tôi còn phối hợp với phụ huynh theo dõi trẻ từng tháng, từng quý, từng kỳ, đảm bảo sự đều đặn cho từng trẻ và cùng phụ huynh nắm bắt nhu cầu dinh dưỡng và cơ cấu năng lượng, phù hợp với từng trẻ. Về phía trường tôi luôn luôn cho trẻ một thói quen trong sinh hoạt ăn, ngủ, về sinh như sau:
* Dạy trẻ ăn ngon miệng và ăn hết xuất:
Tôi luôn luôn vui vẻ, chăm sóc ân cần nhẹ nhàng động viên trẻ tự nguyện ăn để bữa ăn đem lại sức khỏe, vừa đem lại niền vui và hứng thú cho trẻ. Tập cho trẻ ăn ngon miệng, không kéo dài bữa ăn, không phạt mắng, cáu gắt khi trẻ ăn, tôi thường xuyên động viên khuyến khích những trẻ ăn chậm để đảm bảo cho các cháu ăn no, không bỏ thừa khẩu phần ăn. Đối với những trẻ biếng ăn cô ân cần trực tiếp trao đổi với phụ huynh để theo dõi trẻ, tìm ra nguyên nhân để kịp thời khắc phục, nếu trẻ đau kịp thời điều trị. Và có những trẻ rất khó ăn như: không ăn những loại cá có mùi tanh. Đối với những trẻ này cô ân cần giải thích cho trẻ hiểu ích lợi của các loại cá, thịt có ảnh hưởng đến sức khỏe và tập dần cho cháu ăn từng bữa một, thời gian sau trẻ sẽ bắt đầu ăn được các loại cá thịt đó.
Ví dụ: “Nào! các con ăn thử một chút xem có ngon không?”
Ngon lắm đúng không! Đấy con giỏi lắm con ăn được rồi đấy”. Tôi không ép trẻ ăn quá nhiều món ăn mà trẻ không thích như vậy sẽ làm cho trẻ ngán và lần sau trẻ sẽ không chịu ăn nữa.
* Rèn trẻ có thói quen, nề nếp ăn uống sạch sẽ, văn minh, lịch sự:
Ở lứa tuổi Mẫu giáo môi trường tiếp xúc với trẻ là đồ chơi bằng nhựa, gỗ, đất, cát là chính. Chính vì thế nếu như không kịp thời hình thành cho trẻ về vệ sinh thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ sau này nên việc trước tiên cô phải hình thành cho trẻ một số thói quen rửa tay trước khi ăn, ăn xong lau miệng, lau tay, không nhặt thức ăn rơi để ăn, biết “chào, mời” trước khi ăn, biết ngồi ngay ngắn khi ăn, che miệng khi ho ngáp, khi ăn phải từ tốn không nói chuyện riêng. Cô kịp thời uốn nắn những trẻ có tật xấu.
Vd: Trẻ bú cơm hoặc không ăn rau, thịt, cá,.. Tránh không nên quát mắng trẻ trong khi ăn.
* Đảm bảo chế độ sinh hoạt trong ngày đối với trẻ:
Tôi luôn tập cho trẻ thói quen ngủ đúng giờ, đủ giấc, tạo điều kiện để đảm bảo ngon giấc cho trẻ. Ví dụ: Mùa hè phải sạch sẽ thoáng mát để trẻ ngủ ngon, mùa đông đủ ấm, có mền cho trẻ ngủ, sau khi trẻ ăn xong tôi cho trẻ chơi tự do một lúc rồi đi ngủ đảm bảo thời gian ngủ trưa cho trẻ.
Trong lúc trẻ ngủ tôi luôn bao quát và khuyến khích trẻ ngủ đủ giấc, luôn luôn theo dõi, phát hiện kịp thời những trẻ trằn trọc khi ngủ, trẻ sắp ốm để kịp thời trao đổi với phụ huynh để theo dõi và điều trị cho trẻ.Tôi đã cố gắng trong công việc chăm sóc và dạy các cháu, hằng ngày tôi không nề hà trong việc vệ sinh cho trẻ sạch sẽ, gọn gàng. Tôi cho các cháu ăn, ngủ đúng giờ, chú ý nhiều hơn những cháu suy dinh dưỡng, những cháu ăn chậm
Ví dụ: Trong giờ ăn luôn quan tâm, khuyến kích những trẻ suy dinh dưỡng và khuyết tật hơn, vận động phụ huynh cho trẻ bị suy dinh dưỡng mang theo sữa khi đến lớp uống.
Tôi đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, tính nết, sức khỏe,.. của từng trẻ, trao đổi thường xuyên với phụ huynh của cháu về tình hình sức khỏe, về những tiến bộ của cháu trong khi ăn, ngủ, vui chơi,.. Với một số phụ huynh chưa hiểu hết việc đóng góp cho con em ở lại bán trú, tôi mời những cha mẹ đó đến dự giờ ăn, ngủ cho cha mẹ các cháu thấy các cháu đến trường mầm non hơn hẳn ở nhà, bé ăn rất ngon miệng, gọn gàng, bé tự xúc ăn, biết mời cô, mời mẹ, khi ăn xong biết để đồ dùng đúng nơi quy địnhnhư: xếp ghế, mang chén muỗng vào rổ, tự rửa tay, rửa mặt,.. Qua buổi đó, một số cha mẹ tâm sự với tôi: “Sao trên lớp bé ăn nhanh, ngoan ngoãn, vâng lời,.. Ở nhà mỗi lần cho ăn phải bế đi quanh xóm cả mà vẫn không hết, cháu nhà tôi thường ngậm cơm lắm, vậy mà bây giờ thấy cháu tiến bộ hơn nhiều tôi thực sự yên tâm và tin tưởng cô giáo”.
Ngoài ra tôi còn tìm tòi những trò chơi mới lạ khác để dạy trẻ biết, nhằm thu hút những trẻ ở nhà ham muốn được biết như bạn. Bên cạnh đó tôi còn dựa vào cấp ủy, ban dân chính thôn, cán bộ đoàn thể để tuyên truyền vận động phụ huynh đưa trẻ đến trường: Đây cũng là việc làm rất có hiệu quả, vì thế bản thân tôi luôn chủ động liên lạc với thôn để có những nội dung vận động này tại các buổi họp, mít tin thôn, có thể liên hệ để xin một số thời gian các buổi họp để trình bày hoặc nhờ các cán bộ vận động tuyên truyền.
* Phối hợp với phụ huynh thực hiện chương trình giáo dục trẻ:
Trong hệ thống các bậc học, giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mĩ của trẻ. Vậy mà bậc học này đang bị coi nhẹ và trên thực tế đang gặp nhiều khó khăn.
Theo các chuyên gia trong ngành giáo dục thì trẻ được tiếp cận với bậc học mầm non càng sớm, càng thúc đẩy quá trình học tập và phát triển ở các giai đọan tiếp theo. Để giúp các thế hệ con em có được một nền giáo dục tiên tiến, có chất lượng và đủ điều kiện để hòa đồng với môi trường giáo dục toàn cầu, chúng ta, với tư cách là những người mẹ, người cha, những người làm công tác giáo dục, cần phải bắt đầu từ những viên gạch đầu tiên, vì một chương trình giáo dục nền tảng, ngay từ thửa ấu thơ của các con em.
Bước vào đầu năm học, tôi dựa vào kế hoạch năm học của trường, tình hình thực tế của lớp và thời gian quy định trong năm học mà tôi đã xây dựng kế hoạch giáo dục cho năm học.
Bên cạnh đó tôi còn thường xuyên dạy các cháu có nề nếp, thói quen trong giao tiếp như: dạy trẻ nói đủ câu, sửa sai cho trẻ mọi lúc mọi nơi, không nói dối, nói bậy, tự tin mạnh dạn khi giao tiếp với người lớn, lễ phép thưa chào,.. Ở lớp, tôi tạo môi trường gần gũi để trẻ cảm thấy ở lớp cũng như ở nhà, thích được đến lớp. Lúc về nhà, bố mẹ nên lắng nghe những câu chuyện của trẻ về trường lớp, các bạn hoặc hỏi han trẻ về những gì đã xảy ra ở lớp, cố gắng động viên và khuyến khích trẻ để tạo cho trẻ cảm giác tự tin khi đến lớp. Gia đình cũng cần thiết phải trao đổi với giáo viên những đặc điểm riêng của con mình, ví dụ như: thói quen ăn uống, sức khỏe, cá tính,.. để giáo viên có biện pháp chăm sóc giáo dục phù hợp.
Ngoài ra tôi còn kết hợp phụ huynh khuyến khích, khen thưởng trẻ kịp thời những trẻ có tiến bộ và những trẻ ham muốn đi học để vực dậy lòng ham muốn được đến trường của những trẻ ở nhà. Từ đó bằng sự thôi thúc khéo léo bố mẹ cho trẻ đến trường như chúng bạn. Đây là biện pháp hữu hiệu nhất.
Giáo viên và cha mẹ cùng chia sẻ, trao đổi kiến thức chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Trong giờ đón và trả trẻ giáo viên thường xuyên trao đổi với phụ huynh cách chăm sóc, giáo dục phù hợp với tính cách của từng trẻ và luôn trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe của trẻ để phụ huynh nắm bắt. Mặt khác tôi luôn theo dõi để phát hiện những tiến bộ, thay đổi, những biểu hiện bất thường của trẻ diễn ra hằng ngày, trao đổi kịp thời với phụ huynh để phụ huynh có sự điều chỉnh trong cách chăm sóc, giáo dục trẻ.
4.5 Chứng minh khả năng áp dụng của sáng kiến (đã được áp dụng, kể cả áp dụng thử trong điều kiện kinh tế – kỹ thuật tại cơ sở; khả năng áp dụng cho những đối tượng, cơ quan, tổ chức khác):
Đề tài này được tôi áp dụng ngay từ đầu năm. Trong thời gian thực hiện tôi thấy giữa gia đình và nhà trường đã có sự kết hợp chặt chẽ và đã tạo nên được một mối quan hệ gần gũi cởi mở giữa hai bên và cả hai bên sẽ nhận được những đóng góp chân thực và những kinh nghiệm rất thiết thực và quý báu trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ.
5- Những thông tin cần được bảo mật (nếu có):
6- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả:
Tôi đã kiểm tra đánh giá chất lượng chăm sóc – giáo dục trẻ qua 5 lĩnh vực phát triển về: Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mĩ và tình cảm- xã hội và kết quả đánh giá như sau:
Kết quả kiểm tra đánh giá chất lượng trẻ. | Số lượng | Khảo sát chất lượng đầu năm | Khảo sát chất lượng hiện tại |
Phát triển thể chất | 28 trẻ | 24 trẻ 85% | 28 trẻ 100% |
Phát triển nhận thức | 28 trẻ | 23 trẻ 82% | 27 trẻ 96% |
Phát triển ngôn ngữ | 28 trẻ | 25 trẻ 89% | 28 trẻ 100% |
Phát triển thẩm mĩ | 28 trẻ | 23 trẻ 82% | 27 trẻ 96% |
Phát triển tình cảm – xã hội | 28 trẻ | 24 trẻ 85% | 28 trẻ 100% |
Qua kết quả đánh giá chất lượng chăm sóc – giáo dục, trẻ của lớp tiến bộ rõ rệt. Chính vì vậy mà đa số phụ huynh trong lớp đã có ý thức hơn trong việc phối hợp với giáo viên và nhà trường trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ: Tham gia đầy đủ các buổi họp phụ huynh, các buổi tuyên truyền ở lớp, quan tâm hơn đến góc phụ huynh vào giờ đón và trả trẻ, quan tâm hơn đến sức khỏe và tình hình học tập của cháu, tranh thủ thời gian để gặp gỡ giáo viên thường xuyên hơn.
Đa số phụ huynh hiểu biết hơn, nắm bắt được những kiến thức, nội dung về chăm sóc, giáo dục trẻ mà giáo viên đã trao đổi với phụ huynh, có ý thức hơn trong việc phối hợp với cô giáo trong việc chăm sóc và dạy dỗ các cháu.
Dù rất khó khăn về mặt thời gian nhưng phụ huynh vẫn cố gắng quan tâm đến các cháu và gặp gỡ cô giáo để trao đổi về tình hình học tập cũng như sức khỏe của cháu.
Được sự quan tâm của cô giáo và gia đình trẻ đã có nhiều hiểu biết về dinh dưỡng và kỹ năng sống trong ăn uống: Trẻ biết ăn hết xuất, ăn theo yêu cầu, biết nhường nhịn và ăn gọn gàng,.. Biết giữ gìn và bảo vệ môi trường, nói đủ câu, tự giác trong giờ học,..
7- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (lợi ích kinh tế, xã hội so với trường hợp không áp dụng giải pháp đó; hoặc so với những giải pháp tương tự đã biết ở cơ sở hoặc số tiền làm lợi):
Việc tuyên truyền đến cha mẹ học sinh để nhận được sự phối hợp với nhà trường trong các hoạt động đã góp phần đẩy mạnh chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ học sinh, đổi mới các biện pháp thực hiện trong công tác phối hợp giữa hai bên để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ toàn diện theo hướng thực chất và bền vững.
Qua thực tế cho thấy 100% phụ huynh lớp đã có sự kết hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm và nhà trường, đã tạo nên được một mối quan hệ gần gũi cởi mở giữa hai bên và cả hai bên sẽ nhận được những đóng góp chân thực và những kinh nghiệm rất thiết thực và quý báu trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ.
8- Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu (nếu có):
TT | Họ và tên | Ngày tháng năm sinh | Nơi công tác (hoặc nơi thường trú) | Chức danh | Trình độ chuyên môn | Nội dung công việc hỗ trợ |
1 | Ng T M Nữ | 28/02/1987 | Trường MG Đại Lãnh | Giáo viên | ĐHSP Mầm Non | Phối hợp với phụ huynh thực hiện chương trình giáo dục trẻ. |
Tôi (chúng tôi) xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Xác nhận và đề nghị của cơ quan, đơn vị tác giả công tác | Đại Lãnh, ngày 20 tháng 3 năm 2024 Người nộp đơn |
Lương Thị Kim Tâm