SKKN : Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn âm nhạc
Lượt xem:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồngsáng kiến kinh nghiệm trường MG Đại Lãnh
Tôi ghi tên dưới đây:
TT | Họ và tên | Ngày tháng năm sinh | Nơi công tác (hoặc nơi thường trú) | Chức danh | Trình độ chuyên môn | Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến |
1 | Dương Thị Ngọc Thắm | 5/10/1988 | Trường MG Đại Lãnh | Giáo viên | ĐHSP | 100% |
Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến:
Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn âm nhạc
1.Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Dương Thị Ngọc Thắm
2.Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục Mầm non
3.Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Đầu năm học tháng 10/23
4. Mô tả bản chất của sáng kiến:
-Trong chương trình giáo dục mầm non mới, bộ môn giáo dục âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là một trong những hoạt động mà trẻ mầm non nói chung và trẻ 4 tuổi nói riêng rất yêu thích. Âm nhạc là nguồn hứng thú để trẻ cảm thụ nghệ thuật và bộ môn này còn là phương tiện thiết thực cho các hoạt động giáo dục khác. Như hoạt động “Phát triển ngôn ngữ” hay “Hoạt động Khám phá khoa học”…
– Có thể coi âm nhạc là một bộ phận không thể tách rời trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ. Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là giáo dục trẻ lòng yêu âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú như: ca hát, vận động theo nhạc, múa, nghe hát, vỗ tay theo lời ca, trò chơi âm nhạc…Đặc biệt là đối với trẻ 4-5 tuổi, là lứa tuổi sắp bước sang một cấp học mới là cấp Tiểu học, tôi nhận thấy bộ môn âm nhạc với các bé là vô cùng quan trọng, âm nhạc giúp các em trưởng thành hơn về cả tâm hồn và thể chất.
– Nhận thức được tầm quan trọng của âm nhạc với việc chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non nói chung và trẻ 4-5 tuổi nói riêng.
Chính vì lý do trên tôi chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn âm nhạc ”.
4.1. Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết:
-Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo PGD – Bộ phận chuyên môn mầm non. BGH trường luôn kiểm tra chất lượng thường xuyên và tạo điều kiện về cơ sở vật chất như: Đồ dùng, đồ chơi phong phú phục vụ cho các tiết học.
-Bản thân luôn yêu nghề, mến trẻ, ham học hỏi nâng cao chuyên môn, luôn tìm tòi và tự làm một số đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các tiết dạy.
-Tôi luôn tận dụng diện tích phòng học, phòng Âm nhạc và chú ý bố trí sắp xếp các học cụ, đội hình để tạo môi trường học và thoải mái cho trẻ.
-Trẻ ở gần trường nên việc thăm hỏi trao đổi với phụ huynh về tình hình của các cháu trên lớp cũng như ở nhà được thuận lợi.
-Trong lớp có những trẻ nổi trội hơn trong từng lĩnh vực so với các bạn.
– Các cháu học cả ngày nên có thời gian để bồi dưỡng, quan sát sự tiến bộ của từng cháu thuận lợi hơn.
4.2. Nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm của giải pháp đã biết:
Biện pháp giúp trẻ học tốt môn âm nhạc cho trẻ 4-5 tuổi thì người giáo viên cần phải:
– Cô giáo phải nắm bắt nhanh đặc điểm phát triển của mỗi trẻ, trẻ có gì nổi bật hơn so với các năng lực khác của bản thân.
– Cô giáo nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lí từ đó cô biết nhu cầu, hứng thú, khả năng của trẻ cần học được gì, từ đó cô giáo lấy trẻ làm trung tâm và thiết kế các hoạt động học tập, vui chơi, giải trí thật hiệu quả nhất.
– Linh hoạt và sáng tạo khi tổ chức các hoạt động cho trẻ, giao lưu, tránh xa vời, gò ép trẻ.
– Cô giáo cho trẻ chủ động phát huy hết khả năng vốn có của mình, để tiếp thu môn âm nhạc hơn.
– Cô giáo tạo cho trẻ hứng thú, niềm vui khi học hát, nghe ca nhạc giáo dục năng lực cảm thụ âm nhạc, kích thích tiềm năng nghệ thuật làm cho đời sống tinh thần của trẻthêm phong phú.
– Phát triển trí tuệ, bồi dưỡng tình cảm trong sáng, lành mạnh, hướng tới cái tốt đẹp, góp phần làm thư giản đầu óc trẻ em, làm cân bằng các nội dung học tập.
4.3. Các điều kiện, phương tiện cần thiết để thực hiện và áp dụng giải pháp:
* Xây dựng cơ sở vật chất, tạo môi trường thuận lợi:
Điều kiện cơ sở vật chất, cũng là vấn đề quan trọng cho trẻ khám phá môi trường xung quanh bằng vật thật, thông qua những hoạt động thực tiễn.
– Trường lớp thoáng mát sạch sẽ.
– Đồdùng hình ảnh trực quan phục vụ cho tiết dạy, cho các hoạt động thẩm mỹ được trang bị đầy đủ.
4.4. Các bước thực hiện giải pháp:
-Mỗi đứa trẻ có cá tính, sở thích không giống nhau, do đó để phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu đúng cách, phù hợp với từng trẻ thì giáo viên phải biết xác định tầm cử giọng cho phù hợp lứa tuổi trẻ, giúp các em có một chút kiến thức về nhạc lý, các em hiểu và phân biệt được những âm thanh cao, thấp, dài, ngắn …tốc độ thể hiện khác nhau, để phát triển năng lực nghe nhạc và cảm thụ âm nhạc.
– Ngoài ra, người giáo viên phải biết tạo cho các em một tâm thế thoải mái,tự tin và cómột hứng thú tràn đầy khi học âm nhạc.
– Giáo viên biết được trẻ sở hữu loại âm nhạc nào thì sẽ biết cách làm thế nào để phát huy tối đa cho trẻ từ đó tạo ra sự tự tin ở trẻ, đó chính là nền tảng tốt ở trường và thành công hơn trong cuộc sống sau này.Từ đó tôi chọn các giải pháp sau để nghiên cứu và thực hiện.
Giải pháp1:Tạo môi trường học tập, rèn luyện cho trẻ
– Để có một tiết học sôi nổi và hào hứng ngay từ đầu, người dạy trước khi tổchức hoạt động cũng phải tự luyện đàn, giọng hát và nghe hát…để giúp trẻ cảm thụ âm nhạc một cách chính xác.
– Trẻ mầm non phát âm còn chưa chuẩn vì thế giáo viên cần chú ý đến khả năng phát âm của trẻ để có sự đều chỉnh và sửa sai rèn luyện cho trẻ.
– Tại đây, trẻ tự hát hay tự vận động theo nhạc, biểu diễn một mình hay một nhóm trẻ một cách thích thú và sáng tạo.
Ví dụ:Khi thực hiện các hoạt động âm nhạc mà trọng tâm là dạy múa minh họa, hát tổ chức ở phòng âm nhạc để trẻ có thể tự mình soi gương và chỉnh sửa các động tác, kích thích trẻ hoạt động tích cực hơn.
-Tôi luôn thay đổi trang trí góc âm nhạc thật sinh động theo chủ điểm để gây sự thu hút với trẻ. Góc âm nhạc là nơi trẻ có điều kiện đểthể hiện khả năng âm nhạc của mình, trẻ có thể làm quen, ôn luyện, củng cốvà vận dụng phát triển những kỹ năng âm nhạc qua các trò chơi, các hoạt động sáng tạo, làm phát triển khả năng sáng tạo của trẻ.
Ví dụ: Chủ điểm thực vật, tôi làm các dụng cụ âm nhạc dưới dạng hoa lá.Chủ điểm động vật, là các con vật ngộ ngĩnh đáng yêu múa hát.
Giải pháp 2: Tổ chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt:
– Tìm cách vào bài sinh động để thu hút sự chú ý của trẻ.
Ví dụ: Chủ điểm “nghề nghiệp” khi dạy với đề tài: “ Bác đưa thư vui tính”, tôi hóa trang và đóng vai bác đưa thư để gây sự hứng thú cho trẻ.
– Ngoài những phương thức cũ, tôi còn ứng dụng công nghệ thông tin vào các tiết học âm nhạc, bằng cách quay những đoạn clip mô phỏng cho bài hát tôi dạy, những hình ảnh được làm trên chính trẻ của tôi.
– Tôi tổ chức các hoạt động đa dạng, dựa vào hoạt động trọng tâm.
Ví dụ: Khi trọng tâm là dạy hát, thì tôi tổchức cho trẻ hát to hay hát nhỏ, hát nối đuôi… dựa theo các hình thức khác nhau.
Giải pháp 3:Sử dụng các loại nhạc cụ –Học cụ thu hút sự chú ý của trẻ:
– Ngoài những dụng cụ mua sẵn như hoa vải, hoa nhựa, phách tre, trống lắc…Giáo viên cần cung cấp nhiều nguồn âm thanh: các loại lon, thùng thiếc, thùng giấy chứa đậu, hột hạt, gạo, các loại đá, các dụng cụ nhà bếp, khối gỗ, chén bằng sành.Có thể để giấy báo hay những loại giấy phế liệu có kích cỡ lớn, tạo điều kiện cho trẻ sáng tạo ra các kiểu áo váy… theo tư tưởng các nhân vật, phục vụ chơi vũ hội hóa trang, nhảy múa tự do. Giáo viên cần sưu tầm thể hiện phong phú các thể loại băng nhạc thiếu nhi, mầm non, dân ca, nhạc cổ điển… các loại nhạc cụ dân tộc.
– Nếu có điều kiện dùng đàn thật hay có thể sử dụng mô hình, tranh cho trẻ quan sát. Ngoài ra, cần có một số đồ dùng khuyến khích trẻ sáng tạo trong vận động theo nhạc như: Khăn choàng, vòng đeo tay, chân, những con búp bê bằng vải hay thú nhồi bông làm bạn nhảy cùng trẻ. Tất cả những đồ dùng, đồ chơi trên đều phải ở trạng thái mở , trẻ dễ dàng lấy và sử dụng.
Ví dụ: Nắp sữa làm trống lắc, chia ly nhựa bỏ hạt –hột vào…và chú ý trang trí đa dạng màu sắc để thu hút trẻ.
– Để kích thích tính tò mò, ham hiểu biết lôi cuốn trẻ vào góc chơi âm nhạc, giáo viên phải chú ý thay đổi chất liệu, những thiết bị tạo âm thanh khác nhau định kỳ, tạo điều kiện cho trẻ sử dụng tối đa.
Ví dụ: Cái nắp xoong, úp xuống ta sẽ đánh âm thanh khác so với khi ta ngửa ra, hay đánh trên đỉnh âm thanh khác với khi ta đánh để ngửa nắp.
– Để làm trang phục cho trẻ, có thể dựng các loại giấy bảng kính, ống hút, xốp màu, lá cây tạo nhiều kiểu trang phục lạ mắt.
Giải pháp4:Chú ý rèn nề nếp , rèn kỹ năng và kích thích sự sáng tạo cho trẻ:
– Trẻ biết thực hiện theo hiệu lệnh, khẩu lệnh, biết chia nhóm, biết về hàng và tạo cho trẻ có cảm giác tự tin, mạnh dạn, nhanh nhẹ và linh hoạt qua việc trẻ lên biểu diễn.
– Rèn thêm cho trẻ một số động tác múa như: Nhún chân, cuộn tay, lắc mông… nhịp nhàng theo lời bài hát.
– Vận động và múa sáng tạo là cách làm trẻ vui thích để phát triển kỹ năng thể chất. Múa tạo cơ hội để trẻ giải tỏa năng lượng, kích thích trí tưởng tượng và phát huy tínhsáng tạo. Múa sáng tạo bao gồm những cử động thân thể nhằm truyền đạt một nội dung hình ảnh (Ví dụ: Một cơn gió), một ý tưởng (Ví dụ: Một cuộc hành trình), hoặc một cảm giác (Ví dụ: Sức mạnh).
– Tạo điều kiện cho trẻ tự thỏa thuận và tự chọn các vận động theo ý thích và sự sáng tạo của trẻ. Cô có thể dùng lời để khuyến khích, động viên trẻ thực hiện các hoạt động sáng tạo khác nhau mà không trùng với vận động của bạn.
Giải pháp5:Âm nhạc kết hợp với các bộ môn khác
– Theo phương pháp dạy tích hợp các bộ môn âm nhạc có thể lồng ghép, kết hợp với tất cả các bộ môn khác và còn giúp cho các bộ môn khác trở nên sinh động hơn.
Ví dụ:
Môn Văn học: Đề tài:“ Chú thỏ tinh khôn” cô có thể tổ chức cho trẻ vận động theo bài: “ Trời nắng-Trời mưa ”.
Môn tạo hình: Đề tài: “Dán hình con gà ” cô cho trẻ hát bài “ Đàn gà trong sân ”.
Đề tài: Động vật nuôi trong gia đình, có các bài hát “Thương con mèo ”, “Gà trống, mèo con, và cún con ”, “ Con gà trống ”.
Môn toán:Đề tài: “ Cao hơn –thấp hơn ” có bài hát “ Năm ngón tay ngoan ”.
Giải pháp 6:Tổchức ôn luyện mọi lúc mọi nơi và ôn luyện thông qua lễ hội:
– Trong những giờ ổn định tổ chức, hay chuyển hoạt động, tôi ổn định trẻ bằng những bài hát mà trẻ thích, chơi các trò chơi dựa trên nội dung bài hát.
Giải pháp7: Bồi dưỡng phát triển các năng khiếu âm nạc cho trẻ, qua các hoạt động ngoại khóa cho cháu.
Ngoài hoạt động chính ở trên lớp, bản thân luôn chủ động làm tốt công tác tham mưu cho BGH về tổ chức các hoạt động như: “Hội thi bé khỏe bé ngoan”; “Bé với đồng dao ca dao”; “Cô duyên dáng, bé dễ thương”; “Bé với an toàn giao thông”; “Gia đình và dinh dưỡng trẻ thơ”….
Đây là điều kiện để phát hiện năng khiếu của từng cháu và giúp trẻ không còn tự tị ở những nơi đông người, giúptrẻ có tinh thần đồng đội…Với những hoạt động ngoại khóa này, đã được đông đảo các bậc phụ huynh ủng hộ nhiệt tình.
Giải pháp8: Thường xuyên trao đổi và học hỏi đồng nghiệp.
Để mở rộng vốn kiến thức của mình, tôi thường trao đổi và học hỏi đồng nghiệp trong những giờ nghỉ, để trau dồi kiến thức và vận dụng vào thực tế khi chăm sóc giáo dục các cháu.
5.Những thông tin cần được bảo mật: Không.
6. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả:
Qua quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài tôi nhận được những kết quả như sau:
* Về bản thân:
Qua thực hiện những giải pháp nêu trên, bản thân tôi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm để có thể vận dụng vào thực hiện vào những năm tiếp theo và chăm sóc giáo dục các cháu một cách tốt nhất.
Được BGH đồng nghiệp, phụ huynh yêu quý tin tưởng và ủng hộ.
* Về trẻ:
– Trẻ có kỹ năng biểu diễn tập thể, cá nhân, nhóm. Hát song ca, đơn ca, nhóm, đồng ca, hát lĩnh xướng…Có phong cách biểu diễn âm nhạc trên sân khấu. Trẻ mạnh dạn tự tin khi biểu diễn.
– Hát đúng câu, đúng từ hát rõ lời, đúng nhịp điệu bài hát.
– Nhìn chung khi áp dụng các biệnpháptrên thì đa số cháulớp tôi đã tham gia học bộ môn này rất hứng thú, tích cực, sôi nổi và kếtquả đạt được ở môn làm quen âm nhạc đạt 90%
* Về phụ huynh:
– Được phụ huynh tin tưởng, quý mến.
– Phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của việc phát hiện, quan tâm, bồi dưỡng những khả năng sở trường của con em mình là vô cùng cần thiết. Từ đó phụ huynh thấy được sự quan tâm chăm sóc của các cô đối với con em mình và yên tâm hơn khi cho con đến lớp.
7. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu kể cả áp dụng thử:
– Để làm tốt công tác đưa trẻ vào hoạt động âm nhạc một cách dễ dàng và có hiệu quả bản thân phải thực sự yêu nghề, mến trẻ, dồn hết tâm huyết cho nghề.
– Tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động với âm nhạc ở mọi lúc, mọi nơi.Tích cực làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc dạy và học. Sử dụng đồ dùng đồ chơi hợp lý tránh gò ép đối với trẻ. Động viên khích lệ trẻ kịp thời..
– Qua một năm thực hiện thường xuyên các biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với phong cách biểu diễn âm nhạc cho trẻ 4 tuổi trường mầm non. Có95% trẻ ở lớp đã biết hát đúng giai điệu và biết nhún nhảy theo giai điệu của bài hát… Làm góp phần phát triển toàn diện cho trẻ, tạo nên nền móng vững chắc cho trẻ.
– Mỗi đứa trẻ bình thường sinh ra trong một gia đình bình thường đều có sẵn mầm mống tài năng. Vì mỗi con người hình thành và phát triển đều chịu tác động qua lại của 3 yếu tố đó là: Duy truyền, môi trường, và tự thân. Phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu có tích chất quyết định cho tương lai của mỗi đứa trẻ.
– Để có thể tìm thấy những khả năng, sở trường riêng của mỗi đứa trẻ thì người giáo viên cần phải có tâm huyết, có kiến thức thì mới có thể làm được. Để có kiến thức bản thân phải không ngừng học hỏi, tham khảo tài liệu và kinh nghiệm thực tế. Vì vậy, qua quá trình thực hiện tôi nhận thấy muốn thực hiện tốt việc này, bản thân mỗi giáo viên cần phải:
+ Biên soạn tài liệu, giáo án giúp trẻ có năng khiếu được phát triển tốt hơn.
+ Tạo môi trường vui chơi học tập cho trẻ thoải mái.
+ Thiết lập mối quan hệ giữa giáo viên với phụ huynh.
+ Bồi dưỡng phát triển các năng khiếu cho trẻ qua các hoạt động ngoại khóa cho cháu.
+ Thường xuyên trao đổi học hỏi đồng nghiệp.Trên đây là một vài kinh nghiệm trong việc giúp trẻ học tốt môn âm nhạc cho trẻ 4-5 tuổi ở trường Mầm non. Trên tinh thần cầu thị, tôi xin chân thànhcảmơn nhữngý kiến đóng góp của các bạn đồng nghiệp. Mong nhận được sự chỉ bảo thêm để nhữngnăm học tiếp theo sẽ thực hiện tốt hơn.
Đại Lãnh, ngày tháng năm 2024
Xác nhận và đề nghị của Người nộp đơn
cơ quan,đơn vị tác giả công tác
Dương Thị Ngọc Thắm